Year: 2009

  • Concept

    Eucalyptus: Open source Infrastructure สำหรับ Cloud Compuiting หลับไหล? หรือ ตื่นแล้ว?

    Eucalyptus เป็นนวัฒนกรรมที่ถูกพัมนาขึ้นโดย Eucalyptus Systems, Inc โดยอาศัยหลักของ Cloud Computing Solution เพื่อความสะดวกใน องค์กร และ บริการทั่วไป ตามหลักรูปแบบ Private Cloud Computing และ Public Cloud…

    Read More »
  • Action Script

    เขียน Twitter Widget ด้วย Flash Action Script 3 อย่างง่าย ตอนที่ 2

    หลังจาก บทความ เขียน Twitter Widget ด้วย Flash Action Script 3 อย่างง่าย ตอนที่ 1แล้ว นะครับ ครั้งนี้เราจะมาทำ Interface ของตัว Widget กันครับซึ่งไม่ยากเกินไปสำหรับคนที่เพิ่งศึกษาครับ เพราะตัวผมเองที่ไปนั่งแกะ…

    Read More »
  • Action Script

    เขียน Twitter Widget ด้วย Flash Action Script 3 อย่างง่าย ตอนที่ 1

    ทุกวันนี้หากใครไม่รู้จัก Twitter ก็คงจะเชยสุดๆครับ เพราะนักการเมือง ดารา นักร้อง หรือ บริษัท ต่้างๆล้วนมี Twitter แล้วตัว Daydev เองก็มีเช่นกันครับ @daydev มี Client มากมายให้เล่น Seesmic หรือ Twhirl…

    Read More »
  • Just User

    Tag acronym และ abbr ขยายความในเว็บแบบมีมาตรฐาน

    บางครั้ง เราจะมีการใช้คำย่อต่างๆ เช่น HTML, ASP ต่างๆและผู้อ่านบางท่านมักจะไม่ค่อยรู้ว่าตำพวกนี้มันย่อมาจากอะไร HTML เลยมีมาตรฐานขึ้นมาโดยการระบุ Tag <acronym> และ <abbr>ขึ้นมา เพื่อทำการขยายความตัวย่อต่างๆนั้น   <acronym> มาจากคำว่า acronym แปลว่า ชื่อย่อที่ผสมมาจากตัวอักษรขึ้นต้นของแต่ละคำ วิธีใช้งานก็ง่ายแสนง่าย-ระบุ…

    Read More »
  • PHP

    Daydev Lab: EyeOS บน daydev ทำระบบปฏบัติการบนเว็บ

    วันนี้ไป Research มาแล้วเอา ระบบ Cloud Computing Clone มาติดตั้งบน Daydev ซึ่งนั่นคือเจ้าระบบ eyeOS ระบบจำลองหน้าจอของคุณและ ฝากไฟล์เล่น Chat หรือแม้กระทั่งเขียนโปรแกรม FTP ไฟล์ได้อีกต่างหาก ทางเราไม่รอช้าเลยนำมาติดตั้งที่ http://space.daydev.com เรียบร้อยแล้ว…

    Read More »
  • Action Script

    Daydev Lab: Flash Motion Detect Interactive ด้วย Webcam

    มีโอกาสที่จะลองเล่น Lab พิเศษที่จะเขียนเป็น Work shop ของ flash Action Script หลังจากที่ห่างหายไปนานพอดู ก็เลยกลับมาเขียนใหม่พอดีตัวผมเองมีเวลาว่าง ไป Search หาบทความพวก Audio หรือ Beat Detection แล้วๆไปมาๆ ก้มาพบกับสิ่งน่าเล่น…

    Read More »
  • Developer

    PHP วิธีโชว์ค่าจาก XML ง่ายๆด้วย SimpleXML

    หากใครที่ใช้ PHP 5.0 จะทราบว่ามี คำสั่งง่ายๆตัวหนึ่งใน Library ของมันคือ SimpleXML นี่เป็นตัวอย่างที่ จะอธิบายได้เห็นภาพมากที่สุด จากเว็บไซต์ w3schools ก่อนอื่น เตรียมไฟล์ XML ซึ่งถ้ามาชำแหละ จะพบว่า Tove Jani Reminder…

    Read More »
  • Action Script

    HTML 5 and Web Standards

    จริงๆ ผมเริ่มอินเรื่องของ Web Standards เมื่อตอนไปงาน Thailand Next Web Apps 2008 ช่วงกลางปีที่ผ่านมานี่เอง ตั้งแต่นั้นมาก็เริ่มหาหนังสือและคู่มืออ้างอิง จนพบว่า หัวใจมันคือ ใช้ tag ให้ถูกต้องตามหน้าที่ของมัน และ แยกส่วนให้เป็นระบบ ระหว่าง…

    Read More »
  • PHP

    xamWebGrid? Silver Light Datagrid control แจ่มๆ

    xamWebGrid? เป็น Control ตัวหนึ่งที่สามารถ Edit ข้อมูลได้อย่างง่ายดาย และ มีประสิทธิภาพสูง ในการ จัดการ รูปแบบและ ตกแต่งภาพลักษณ์ของมัน แน่นอน มันสามารถ แสดงผลลัพท์ของข้อมูลได้ ถึง 1000 กว่าแถวชุดข้อมูล ใน Single…

    Read More »
  • ASP.NET (C#, VB.NET)

    คอนโทรล Aristo เพื่องานสวยๆใสๆ สไตล์ CSS3

    สำหรับคนที่เล่น Interface เด็ดๆที่เขียนบนเทคโนโลยี Ajax แล้ว ต้องอ่านข่าวนี้ครับ Alex MacCaw ได้เผยแพร่แจกฟรี เกี่ยวกับ Interface ของ Aristo เป็นรูปลักษณ์ ให้ไปลองใช้ หากว่าใครที่ชอบใน Look and Feel สไตล์นี้…

    Read More »
  • Action Script

    มาลองเล่น YUI 3.0.0 กัน

    ดีฮ่ะ กับ บทความแรกของผม ก็อยากจะแนะนำให้ ลองมาคบกับ YUI กันดูครับ จะได้ทำ web 2.0 สวยๆกัน ก็มีกันมานนแล้วน๊ะครับสำครับ user interface ตัวนี้ ตัวที่ released ล่าสุดก็จะเป็น YUI 2.7.0…

    Read More »
  • ASP.NET (C#, VB.NET)

    Control WebChart ใน ASP.NET C#

    พอดีไป อ่าน Blog ของหนังสือ C# แบบ OOP เข้าแล้วรู้สึกว่าเป็นประโยชน์น่าเก็บไว้ เลย นำมาเผยแพร่ ช่วยๆักันในเว็บนี้ครับ บท ความนี้สอนวิธีสร้างกราฟเส้นในหน้าเว็บ ASP.NET ด้วยภาษา  C# โดยใช้ control ชื่อ WebChart…

    Read More »
  • ASP.NET C# โหลดไฟล์ XML เข้าสู่ Dataset

    สิ่งที่ทำให้ดาต้าเซตทำ งานได้คือ XML การโหลดไฟล์ XML เข้าสู่ดาต้าเซตจึงเป็นเรื่องสำคัญ โค้ดต่อไปนี้โหลดไฟล์ชื่อ customers1.xml เข้าสู่ดาต้าเซต System.Data.DataSet oDS = new System.Data.DataSet();oDS.ReadXml("http://localhost/sql2000/template/customers1.xml");

    Read More »
  • ASP.NET C# วิธีเชื่อม Table 2ตัวใน 1 dataset

    ดาต้าเซตเป็นเหมือนฐานข้อมูลเล์กๆที่จะพักเก็บ ข้อมูลชุดหนึ่งจาก ตัว Database ดังนั้นมันจึงควรสนับสนุนสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของฐานข้อมูล นั่นคือการเชื่อมความสัมพันธ์หรือ relationship ซึ่งก็คือการนำตารางหนึ่งมาผูกกับอีกตารางหนึ่งนั่นเอง โค้ดสำหรับเชื่อมสองเทเบิ้ลภายในหนึ่งดาต้าเซตในภาษา C# เป็นอย่างนี้ System.Data.DataColumn oParentColumn;System.Data.DataColumn oChildColumn;oParentColumn = oDS.Tables["Customers"].Columns["CustomerID"];oChildColumn = oDS.Tables["Orders"].Columns["CustomerID"];System.Data.DataRelation oRelation =…

    Read More »
  • ASP.NET C# วิธีอ่าน Text File

    เมื่อ เขียนโปรแกรมบ่อยครั้งที่เราต้องการอ่านแฟ้มที่เก็บตัวอักษรล้วนๆ หรือ text file เพื่ออ่านข้อมูลบางอย่างที่มีขนาดเล็กและทำงานได้รวดเร็ว โค้ดต่อไปนี้อ่านไฟล์ชื่อ Data.txt ซึ่งอยู่ที่รูทไดเรคทอรีของฮาร์ดดิสก์ (โฟลเดอร์ c:) หัวใจของการทำงานคือการเรียกใช้ไทป์ StreamReader ของ .Net public class FileClass{ public static…

    Read More »
  • PHP

    ก้าวแรก Flash CMS ด้วย PHP

    สมัยนึงที่ Flash 5 ยังมีบทบาทในการสร้าง เว็บไซต์ให้ดูดีในปี 2004-2005 นั้น มีบางคนยังไม่รู้อะไรมากมักบอกว่า Flash มีหน้าที่แค่ โชว์ กราฟฟิคสวยๆ แต่ไม่สามารถทำงานได้ อย่าง ระบบ Content Management System หรือที่เราเรียกว่าระบบ CMS…

    Read More »
  • Just User

    วิธีแก้ปัญหา 16 bit MS-DOS Subsystem

    หากว่าคุณมีความจำเป็นที่จะต้อง รันโปรแกรม MS-DOS-based หรือ โปรแกรมพวก 16-bit Windows based ที่มาในรูป Command Line และจะต้องทำการรันบนระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows Server 2000, 2003, XP, Vista คุณอาจจะพบปัญหารันโปรแกรมไม่ได้…

    Read More »
  • Just User

    การรันโปรแกรมสมัยโบราณบน XP

    Application หลายตัวที่มีมาตั้งแต่สมัย Windows 95 บางคนยังคงจำเป็นต้องใช้งานอยู่ เมื่อมาเปิดบน Windows XP ก็จะเจอปัญหาตามรูปด้านล่างนี้ วิธีการแก้ปัญหาง่ายมาก ๆ ครับ ให้คลิกขวา ที่ไอคอนโปรแกรม แล้วเลือก Propertiesจะขึ้นกรอบขึ้นมากรอบนึง ก็คลิกไปที่แถบ Compatibility ในช่อง Compatibility…

    Read More »
  • Just User

    แก้ไขปัญหา Fatal Error

    เว็บไซต์สมัยนี้ลูกเล่นหลากหลาย ไม่ว่าจะสร้างเองหรือใช้ CMS ฟรีก็ตาม ด้วยเหตุนี้ก็จะทำให้กินทรัพยากรขึ้นเป็นเงาตามตัว สำหรับใครที่ใช้ PHP, Apache หรือแม้แต่ Appserv เองก็ตาม อาจจะเคยเจอปัญหา Fatal error: Allowed memory size of 8388608 bytes…

    Read More »
  • Advance

    Enable คำสั่ง Telnet บน Windows 7 และ Windows Vista

    Windows 7 กับ Windows Vista นั้น ได้ปิดคำสั่ง Telnet ไว้โดยเริ่มต้น หากใครไม่ทราบแรก ๆ ก็อาจจะงง ว่าทำไมใช้ไม่ได้ หรือว่า Microsoft ตัดตรงนี้ทิ้งไป จริง ๆ แล้วไม่ใช่ครับ Microsoft…

    Read More »
  • Advance

    ขั้นตอนการติดตั้งจุมล่า CMS บน Appserv

    จุ มล่าเป็น CMS (Content Management System) ที่อยู่ในอันดับต้น ๆ ไม่แพ้ WordPress ด้วยความที่ใช้งานง่ายและมี component เสริมให้หลากหลายของตัวมันเอง และหลังจากที่ได้เคยเขียนบทความ “จำลองเครื่องเป็น Web Server ด้วย AppServ” ไปแล้ววันนี้มาดูการต่อยอดติดตั้งจุมล่าบน…

    Read More »
  • Advance

    รวมคำสั่งลัดบนวินโดส์

    โดย ปกติแล้วเวลาเราเปิดใช้งานโปรแกรมสักโปรแกรมบนวินโดส์ เราก็มักจะคลิกที่ start + programs + …. กันใช่มั้ยครับ แต่สำหรับบางคนที่ขี้เกียจ (เหมือนผม – -) ไม่อยากจะคลิกหลาย ๆ ตลบ วันนี้ผมได้รวบรวมคำสั่งในการเรียกโปรแกรมลัดขึ้นมาสำหรับใช้งานบนวินโด ส์ครับ การใช้งานเพียงแค่กด start…

    Read More »
  • Advance

    กู้คืน Show Desktop Icon

    หลาย คนอาจจะเคยเจอปัญหา Icon Show Desktop สูญหายไปจาก Quick Launch หรือถ้าใครที่ใช้วินโดส์ 2003 จะเห็นว่า Icon นี้ไม่มีมาให้ มาดูเทคนิคง่าย ๆ ที่จะสร้าง Icon ตัวนี้กันครับ วิธีที่ 1…

    Read More »
  • Beginning

    10 Softwares ที่น่าโหลดไปใช้

    บทความนี้เป็นบทความแนะนำโปรแกรมเล็กๆ ที่กินทรัพยากรเครื่องเราน้อยที่สุด แถมเป็นของฟรี ไม่ต้องไปซื้อหรือลงทะเบียนกันให้ยุ่งยากครับ ลองโหลดไปใช้กันครับ   1. MPlay Audio Player: XMPlay เป็นโปรแกรมฟังเพลงคล้าย winamp ครับแต่ไม่สามารถเปลี่ยน theme ได้ และ มันไม่สนับสนุนการโหลดรูปแบบเสียง ซึ่งตัวโปรแกรมมีขนาดไฟล์ download…

    Read More »
  • Beginning

    มาตัดเสียง Ringtone มือถือของเรา ผ่านเว็บกันเถอะ

    หากใครวุ่นวายกับการหาโปรแกรมตัด ringtone เพื่อตั้งเป็นเสียงเรียกเข้ามือถือแต่พอวันนึงเรามีแต่เพลง mp3 แต่ไม่มีโปรแกรมพวก ตัด sound ก็ลำบากบางทีอยากเปลี่ยนทันทีเดี๋ยวนั้นก็มี ก็เลยหาเว็บไซต์ใหม่มาให้ เพื่อให้การตัด เสียง sound Ringtone ทำได้ง่ายโดยไม่ต้องมี โปรแกรมในเครื่อง ทำทุกอย่างออนไลน์ได้เพียงแค่มีไฟล์เพลง .mp3 เลยที่เว็บนี้   ก่อนอื่นเลยต้องเข้าไปที่…

    Read More »
  • Beginning

    Google Docs จับชุด Office มา online

    Google Docs เป็นการจับ Office มา Online บนเครือข่าย internet ดังนั้นคุณก็ไม่จำเป็นต้องมาติดตั้ง Office ลงให้เสียเวลา ด้วยบริการ Google Doc จาก Beta มาตอนนี้สมบูรณ์แล้วครับ   แล้วมีอะไรให้เราใช้บ้างล่ะ อย่างแรกเลยครับทั่วๆไป…

    Read More »
  • Beginning

    สอนภาษาไทยให้ Firefox

    Firefox ถือว่าเป็น Browser อีกตัวที่มีความนิยมไม่แพ้ IE เลยทีเดียว (สำหรับผมเองนั้นใช้ตัวนี้เป็นหลักแทน IE) เพราะคุณภาพและความเสถียรของเจ้าหมาจิ้งจอกตัวน้อยตัวนี้ ทำให้กลายเป็นขวัญใจชาวเน็ตได้ในเวลาไม่นาน บางคนอาจจะเคยเจอปัญหา จิ้งจอกตัวนี้อ่านภาษาไทยไม่ได้ กลายเป็นภาษาต่างดาวซะงั้น บางคนก็แก้ปัญหาโดยการดาวน์โหลดเวอร์ชั่นที่เป็นสัญชาติไทยล้วน ทั้งเมนู เป็นภาษาไทยทั้งสิ้น แต่ก็มีบางคนที่ไม่ถนัดใช้งานโปรแกรมที่เป็นเมนูภาษาอังกฤษ วันนี้ผมจะมาเอาใจบรรดากลุ่มหลังนี่แหละ มาสอนภาษาไทยให้จิ้งจองตัวนี้กันดีกว่าครับ 1.…

    Read More »
  • SEO for Marketing

    ค้นหารอบหนังทั่วโลก ด้วย Google Movies

    คราวนี้เอาใจคนรักหนังกันบ้าง เมื่อไปเจอบริการอีกอันนึงจากพี่ google ถือว่าเป็นบริการที่สุดยอดอีกตัวก็ว่าได้ ยิ่งคอหนังเหมือนผมด้วยแล้วรับรองว่าคุณต้องชอบอันนี้ เพราะผมเองไม่ชอบที่จะโทรศัพท์ไปถามโรงหนังเพื่อเช็ครอบ ส่วนมากก็พึ่ง google นี่แหละ แต่บางครั้งก็ต้องการเปรียบเทียบรอบของโรงหนังทุกค่าย ไอ่ครั้นจะเข้าไปเปิดดูทุกเว็บก็รากงอกทุกที   เอาล่ะ ฝอยมานานไปดูกันเลยดีกว่า เริ่มแรกก็เข้าไปที่เว็บนี้ก่อน http://www.google.com/movies เมื่อเปิดมาหน้าแรกแล้ว ก็จะขึ้นหน้าจอคล้าย ๆ แบบนี้…

    Read More »
  • ETC

    การใช้คุณประโยชน์ของ Google Search Bar อย่างมีประสิทธิภาพอย่างผู้เชี่ยวชาญ ตอนที่ 1

    จะพูดถึงการค้นหาสิ่งมากมายบน  Google ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำด้วยเคล็ดลับพิเศษแบบฉบับผู้เชี่ยวชาญในชีวิต LifeStream ของเหล่า นักพัฒนาและผู้เสพสื่อแบบเราๆชาว IT ก้คงจะผ่านตา Google ที่เรารู้จักในนามตัวแทนแห่งเครื่องมือการค้นหาที่มีประสิทธิภาพที่สุด เราสามารถแสดงวิธีค้นหาข้อมูล ที่ คุณต้องการแบบทันทีทันใดผ่านเครื่องมือค้นหาตัวนี้ ตั้งแต่ ข้อมูลภาพยนต์ เพลงหรือ ศิลปินที่เรา อยากจะค้นหา และยังมีเรื่องง่ายๆกับข้อมูลที่เก่าเก็บด้วยการกดดู Cache…

    Read More »
  • ETC

    ปั่นทราฟฟิค Search Engine ด้วย Video SEO

    SEO นั้นเป็นประเด็นร้อนที่ ถูกถกเถียงกันในด้าน E-Commerce และแนวโน้มของ trend ที่จะมาใหม่และเป็นไปได้ดีก็หนีไม่พ้น Video ที่มี SEO เข้าไปพ่วง ซึ่ง ประสิทธิภาพเนื้อหาของ Video นั้นมีผลกับ Traffic ในด้าน Search Engine โดย…

    Read More »
Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน