Future

Google เปลี่ยนเพื่อสร้างสรรค์

ตอนนี้ Google เริ่มเปลี่ยนแผนกลยุทธ์ โดยไต่ระดับในทุกรูปแบบ ข่าวสารที่ปรากฏบนโลกอินเทอร์เน็ตในช่วงนี้มักจะมีเรื่องอะไรแปลกๆ ให้เราได้สงสัย ล่าสุดก็คงหนีไม่พ้นข่าวที่ว่าบริษัท Google ได้ซื้อตัว หรือว่าจ้าง Simon Prakash ซึ่งเคยยืนอยู่บนตำแหน่ง อดีตผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย Product Integrity ของบริษัท Apple โดยตอนนั้นหน้าที่หลักน่าจะไม่พ้นการตรวจสอบความสมบูรณ์ของผลิตภัณฑ์ทุกตัวของ Apple ซึ่งตอนนี้ Google ได้เชิญมาร่วมงานกับ Sergey Brin หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Google กับโครงการที่ขึ้นชื่อว่า Top Secret ที่เป็นความลับมาก แม้กระทั่งชื่อโครงการก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งอาจจะเกี่ยวบริษัท Motorola Mobility ที่เพิ่งถูกบริษัท Google ซื้อมาแล้วยังเงียบ อาจจะมีโครงการสมาร์ทโฟน หรือนวัตกรรมด้านการสื่อสารให้เห็นก็เป็นได้

Google เปลี่ยนเพื่อสร้างสรรค์

ทางด้าน Simon Prakash นั้นก่อนหน้านี้รับหน้าที่งานหลักๆของบริษัท Apple มาเป็นเวลามากกว่า 8 ปี ในเรื่องความผิดชอบส่วนของการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ของ Apple ทุกชิ้น ได้แก่ iPhone ไปจนถึง iMac ซึ่งเราก็ทราบกันดีว่าผลิตภัณฑ์ทุกตัวของ Apple นั้นมีคุณภาพยอดเยี่ยมแค่ไหน

ประเด็นที่น่าสงสัยเกิดขึ้นอยู่เล็กน้อยตรงที่ทำไมบริษัท Google จึงได้ว่าซื้อตัว Simon Prakash ไปเพราะผลิตภัณฑ์หลักของ Google ส่วนใหญ่เป็นซอฟท์แวร์ และเครื่องมือค้นหา หรือว่าโครงการหน้าอาจจะเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Android ที่บริษัท Google เองก็เพิ่งจะมีระบบเฝ้าตรวจตราประเภทของ แอพพลิเคชัน บน Android Market คอยเตือนว่าแอพพลิเคชันตัวไหนเป็น Malware ตัวไหนเป็น Ad-Ware ได้ผลถึง 40% กับเจ้าระบบเฝ้าตรวจตราของที่มีชื่อว่า “Bouncer” หรือว่าโครงการทั้งหมดนี้ Simon อาจจะไม่ส่วนร่วม ทั้ง Motorola Mobility และ Bouncer มีโอกาสเป็นไปได้ที่นวัตกรรมตัวใหม่น่าจะเป็น สมาร์ทโฟนคุณภาพจริงๆ

Simon Prakash อดีตผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย Product Integrity ของบริษัท Apple

ซึ่ง Simon Prakash มีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมทีมกับโครงการลับเฉพาะของ Google ที่อยู่ในเรื่องของการพัฒนาผลิตภัณฑ์อีกหลายๆ ตัว ตัวเด่นๆ ก็คงไม่พ้นแว่นตาที่สามารถแสดงข้อมูลผ่านชั้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยี Augmented Reality ที่มีผู้เสอโครงการ และเข้าร่วมพัฒนาคือ Richard DeVaul ดีกรีนักวิทยาศาสตร์ สติเฟื่อง นักศึกษาปริญญาเอกจากสถาบัน MIT ที่ได้ออกจากอ้อมกอดของ Apple มาร่วมทีมในโครงการลับเฉพาะกับ Google ก่อนหน้า Simon จนทำให้อดใจอยากรู้ไม่ได้ว่าบริษัท Google ต้องมีโครงการอะไรที่ลับเฉพาะ และเจ๋งมากแน่ๆ ถึงได้ดึงหัวหอกหลักของ Apple ออกได้แบบนี้

สำหรับอีกเรื่องเป็นการเปลี่ยนที่น่าเศร้า แต่เพื่อบริการที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นนั้น Google ต้องยอมเปลี่ยนถอดถอนบริการที่ “ไม่สร้างรายได้” ออกไปจากสารระบบ

Google Message Continuity

บริการที่ Google ทำการถอดถอนออกไปนั้นตัวแรกคือ Picnik บริการแต่งภาพออนไลน์ที่บริษัท Google ได้ซื้อมาในปี 2010 โดยจุดประสงค์ในตอนนั้น Google ต้องการนำไปใช้งานร่วมกับบริการของ Picasa ที่เป็นบริการแชร์ภาพถ่ายที่ได้รับความนิยมของ Google ซึ่งเจ้าบริการ Picnik นี้ทาง Google จะประกาศปิดตัวไม่ให้บริการในวันที่ 19 เมษายน นี้

Google Sky Map

อีกบริการหนึ่งที่โดนถอดถอนไปด้วยคือบริการที่ชื่อไม่ค่อยคุ้นหูอย่าง Google Message Continuity ซึ่งใครจะรู้ว่ามันคือระบบ Back Up จดหมาย หรืออีเมล์จากระบบ Exchange Server ซึ่งมาตายเอาหลังจากที่ Google Apps Suite โผล่ขึ้นมาแล้วได้ผลเกินคาด Google Message Continuity เลยต้องจากไปแต่โดยดี สุดท้ายบริการ Google Sky Map ที่ใช้ส่องดูดวงดาวบนท้องฟ้า จะเริ่มปิดการพัฒนาระบบแล้ว และเตรียมตัวกระจายออกเป็นซอฟท์แวร์ Open Source ในช่วงกลางปีนี้

จะเห็นว่าเพียงไม่นาน Google มีการเปลี่ยนแปลงไปมากมาย แต่ส่วนใหญ่นั้นก็เปลี่ยนเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้ดีขึ้นทั้งหมดครับ

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน