มันเป็นข้อเท็จจริงที่เริ่มจะดูน่าเชื่อถือนะครับ ตั้งแต่การยึดพื้นที่ Game Online ของ Social Game, และการแย่งตลาดของ Console Game ด้วย Smart Mobile Game, เหล่า Gamer ต้องคิดให้ดีแล้วว่าเมื่อก่อนที่พูดไว้กับเจ้า 2 Trends นี้ทั้ง Social Game และ Smart Mobile Game ไว้ว่า “พวกนี้มันไม่ใช่เกม” บางทีอาจจะต้องคิด และลองแยกแยะมันใหม่
นับตั้งแต่เกมบอยเครื่องเล่นเกมแบบพกพาของนินเทนโดได้ถือกำเนิดเป็นครั้งแรกบนโลกในปี ค.ศ. 1989 นับตั้งแต่นั้นมานินเทนโดได้ครองส่วนแบ่งทางการตลาดเครื่องเล่นเกมชนิดพกพามาโดยตลอด แต่เมื่อถึงยุคที่สมาร์ทโฟนครองเมือง ส่งผลให้วงการเกมชนิดพกพามีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ลดลง
ในช่วงปี 2009 ที่ผ่านมาตลาดเครื่องเล่นแบบพกพาไม่ว่าจะเป็น Sony PSP และ Nintendo DS ต่างครองส่วนแบ่งรวมกันถึง 81% แยกเป็นนินเทนโด 70% ส่วนอีก 11% ที่เหลือเป็นของโซนี ขณะเดียวกันตลาดเกมบนมือถือทั้งแอนดรอยด์และไอโอเอส ต่างมีส่วนแบ่งรวมกันที่ 19%
แต่เมื่อย่างก้าวเข้าปี 2010 ตลาดเกมบนสมาร์ทโฟนสามารถยึดครองส่วนแบ่งทางการตลาดเดิมของทั้งโซนีและนินเทนโด จนทำให้เกมบนมือถือครองส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 34% ซึ่งนักวิเคราะห์ได้มองว่าการเติบโตของตลาดเกมบนมือถือ มีความเกี่ยวข้องกับการที่สมาร์ทโฟนเริ่มกลายเป็นส่วนสำคัญของคนรุ่นใหม่ทั่วโลก และที่สำคัญต้องยอมรับว่าเกมบนมือถือมีความแปลกใหม่ และแตกต่างจากเครื่องเล่นเกมแบบพกพา
ซึ่งนักวิเคราะห์เองก็มองว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะความนิยมของเกม Angry Birds ที่สร้างวัฒนธรรมในการเล่นเกมที่แปลกใหม่ รวมไปถึงเกมยอดนิยมอื่นๆ บนมือถือที่สร้างอรรถรสที่แตกต่างไปจากการเล่นเกมแบบที่เคยเล่นในอดีต
ส่วนกราฟวงกลมล่าสุดในปี 2011 ระบุว่าเกมบนสมาร์ทโฟนสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดแซงทั้ง Nintendo และ SONY ได้แล้ว
ที่มา i3 Technology