Home / 3D  / Quick Step: การใช้งาน Blender สำหรับขึ้นโมเดล 3 มิติสำหรับเกม

Quick Step: การใช้งาน Blender สำหรับขึ้นโมเดล 3 มิติสำหรับเกม

บทเรียนนี้เป็นการแนะนำเครื่องมือในการปั้นโมเดล 3 มิติ ด้วยโปรแกรม Blender ที่ฟรีครับไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย มาเริ่มบทเรียนแบบเร่งรัดดีกว่า

ก่อนจะเริ่มบทความนี้แนะนำให้เพื่อนๆไปดาวน์โหลดโปรแกรม Blender กันก่อนครับ ฟรีแน่นอนที่ https://www.blender.org

Screen Shot 2558-09-09 at 10.44.18 AM

เมือติดตั้งเรียบร้อยแล้วจะเจอหน้าจอการทำงานครับ สำหรับคำอธิบายเครื่องมือใน Quick Step คงต้องบอกตรงๆ ว่าไปศึกษาเองครับ (อ่านกันเองได้จะมาเสียเวลาทำไม)

blender1

กดปุ่ม “B” ที่แป้นคีย์บอร์ด แล้ว ลากเมาส์ครอบทุกวัตถุใน ViewPort ของโปรแกรมครับ แล้วกด “X” หรือ “Delete” เพื่อลบวัตถุเหล่านั้นออกไป

blender2

ไปที่ ViewPort กดปุ่ม “Ctrl + A” สร้าง Mesh วัตถุ 3 มิติขึ้นมา เลือก “Cylinder” เมื่อสร้างแล้วไปดู Properties ด้านซ้ายมือครับ

blender3

 

ตั้งค่า Properties ของ Cylinder ของเราส่วนของ Vertices ปรับเป็น 8 เพื่อเป็นรูปแบบของ Low Polygon ครับ

blender4

ต่อจากนั้น คลิกที่วัตถุกด Tab ครับ เข้า Edit Mode หรือปรับที่มุมมองด้านล่างได้

blender6

สังเกตุเครื่องมือด้านขวาส่วนของรูปไขควง (Modifiers) ให้ทำการAdd Modifier ตัว Mirrors วัตถุไว้ก่อนแต่เนิ่นๆ เพื่อเป็นการทำงานแบบ ซ้าย ขวา พร้อมๆ กัน เช่นยืดส่วนซ้าย ขวาก็จะยืดไปด้วย เป็นต้น

blender5

Screen Shot 2558-09-09 at 10.51.20 AM

การตั้งค่า Mirror ใน Modifiers นั้นให้เลือก Clipping ด้วยนะครับตามภาพ

การขยายรูปให้คลิกเมาส์ขวา (Right Mouse) ที่จุด Edge และ Vertext ของมุมแต่ละมุมของรูปโมเดลก่อนให้เกิดสีส้มครับ

  • กด “E” (Extude) จะเป็นการต่อส่วนชิ้นโมเดล หรือ หดส่วนชิ้นโมเดล
  • กด “S” (Scale) จะเป็นการ ขยายขนาดของโมเดลและ ขยายยืด และ ลดขนาดลง
  • กด “R” (Rotate) จะเป็นการ หมุนมุมครับ

โดยการย่อ ขยาย หมุน แนะนำให้ใช้ลูกศรเป็นหลักในการทำงานนะครับ

blender7

ให้ทำการ ฝึกปั้นเบื้องต้นตาม ปุ่มเมื่อกี้ให้ชินกันก่อน

blender8

 

blender9

ลองทดสอบขึ้นเป็นรูปตัวอย่าง

blender10

ทดสอบการ Mirror ของโมเดลเรา โดยการสร้างแขนทั้งสองข้างครับ

blender11

ใช้การ บิด “Rotate” และ Scale พร้อมกับเลื่อนแกนปั้นให้เกิดเป็นข้อต่อขาให้เรียบร้อยครับ แล้วลองขยายปรับขนาดดู

blender12

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ หุ่นยนต์ขำๆ ไว้ใช้กับเกม 3 มิติของเรา

บทความต่อไปการทำ Texture อย่างง่ายด้วย UV Mapping

อ่านที่นี่ {รออัพเด็ต}

Comments

POST TAGS:

daydevthailand@gmail.com

อาจารย์คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ภาควิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Review overview