สำหรับนักออกแบบ 3D ที่ชอบใช้โปรแกรม Blender มีการทำงานหนึ่งที่น่าสนใจคือการ Paint Texture แบบ Real-Time เหมือนเอาสีพ่นของเล่นเลยครับเปิดโปรแกรม Blender ขึ้นมาทำการปั้นขึ้นรูปโมเดลของเรา (อาจจะไปหา Template มาก็ได้ครับมีเว็บไซต์ให้โหลดอยู่เยอะมาก)
ใช้บทเรียนก่อนหน้า การปั้นโมเดลด้วย Blender เช่นการเข้าโหมด Edit การใช้ปุ่ม E, S, R และดึง Vertex ให้ออกเป็น Character ของเราครับ
เมื่อเราขึ้นรูปโมเดลตัวละครของเราเป็นที่เรียบร้อยแล้วให้ กดปุ่ม “A” บนแปเนคีย์บอร์ดเพื่อทำการ Select All ก้อน Polygon ทุกตัว ไปที่เมนู Render (รูปกล้องถ่ายรูป) ที่ Console ฝั่งขวามือ
ไปที่เมนู Bake ปรับตั้งค่าตามที่ปรากฏ คือ Bake Mode เป็น Ambient Occlusion ตั้ง Margin สัก 6 แล้วกดปุ่ม “Bake”
รอการประมวลผล เราจะได้ UV ที่กางออกแผ่เป็นภาพให้เราไป Paint บน Photoshop หรืออะไรก็ได้แต่ในบทความนี้คือการ Paint แบบ Real Time ดังนั้นให้เราไปที่โหมด Texture Paint ที่ Tool Bar ข้างล่าง เมื่อเลือกแล้วไปที่แถบเมนูด้านซ้าย
ทำการ Add simple UVs
เลือกโหมดตามใจชอบในการพ่นสี ผมใช้ เมาส์ปากกา ก็เลยเลือกแบบ Diffuse Color
เอาล่ะได้เวลาชั่วโมงศิลปะ มันจะเหมือนการพ่นสเปรย์ Paint โมเดลของเล่นสมัยก่อนถ้าใครเลยสะสมโมเดลนะครับ
ต่อจากนี้ก็อยู่ที่ ศิลปะของแต่ละคนแล้วล่ะครับ
หากว่าต้องการปรับแต่งโมเดลใหม่สามารถกลับไป Edit Mode สลับไปมาเพื่อดึง Vertex, Edge หรือ เส้นได้นะครับ ตัวอย่างข้างล่างไปเพิ่มเขี้ยวมา
พ่นสีต่อไป แล้วลองเลือก Preview ตัว UV Editing ดูจะเห็นส่วนทั้งหมดที่เรากางออกครับทำการ Save หรือ Embed ตอน Export เป็น FBX ได้เลย
เราก็จะได้ตัวละครในเกมง่ายๆ ออกมาใช้งานกันแล้ว และก็ยังถูกใจสาวกนัก Paint Model ของเล่นสมัยก่อนด้วยครับ หลังจากนั้นก็ค่อยไปใส่กระดูก : Blender การใส่กระดูกให้โมเดล 3 มิติด้วย Rigify Add-on