Tech & Gadget Gang

ความคาดหวังของ iPhone รุ่นถัดไปในปี 2011-2012

เบื่อหรือเปล่าครับกับข่าวลือ ที่หลุดบ่อยเหลือเกินของสมาร์ทโฟนยอดฮิตจาก Apple อย่างเ้จ้า iPhone ที่จะออกรุ่นถัดไป ซึ่งก็ไม่รู้ว่าคือ iPhone5 หรือ iPhone4S ทางผมได้ถูกเชิญไปคุยประเด็นนี้ในนามกูรู กับรายการ guRu TV Tech & Gadget Gang TrueVision ช่อง 67 ครับ และบทความอธิบายคร่าวๆ นั้นผมหยิบมาจากเว็บไซต์ i3 ที่ได้รับเกียรติ์โดย @YokeKung บล็อคเกอร์คนดังจาก Twitter ครับ ไปชม และไปอ่านเนื้อหากันครับ

เราคาดหวังอะไรจาก iPhone รุ่นถัดไป?

 

ตั้งแต่กลางปี ก็เริ่มมีข่าวลือสะพัดลือกันทุกวัน ที่ตามกันยังไงก็ไม่เบื่อ ข่าวลือเรื่องของโทรศัพท์มือถือจาก Apple ซึ่งปกติออกวางจำหน่ายทุกปีในช่วงเดือนกรกฏาคม iPhone รุ่นถัดไปที่เรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า iPhone 5 ก็ถูกการคาดเดาต่างๆ มีข่าวลือจากแหล่งข่าวต่างๆมากมาย นับว่าเป็นมือถือที่ทั่วโลกให้ความสนใจและเกาะติดสถานการณ์ข่าว (ลือ) ตลอดเวลา สิ่งที่ผู้ใช้ต้องการคืออะไร และคราวนี้ หลังจากสตีฟ จ๊อปส์ ลาออกจากตำแหน่ง จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และความคาดหวังของ iPhone รุ่นถัดไป มาจากอะไร ลองมาวิเคราะห์กัน

หลายๆ คนชอบ iPhone 4 เพราะว่า กล้องถ่ายรูปชัด มีไฟแฟลช (แต่ไม่รองรับ Flash) ทั้งที่กล้องชัดมากทั้งหน้าและหลัง มี HDR มี CPU A4 รองรับมัลติทาสก์กิ้ง แต่ทำไมเราจึงเฝ้ารอการเปิดตัว iPhone รุ่นถัดไป? เพราะสิ่งที่เราต้องการจริงๆแล้วนั้น คือความเร็ว สเปคที่สูงขึ้น แต่ Apple ไม่เคยบอกว่าสเปคแรงกว่าใคร ค่ายอื่นๆพยายามดันสเปคออกมาเป็น iPhone Killer แต่ iPhone เอง พยายามบอกว่าผู้ใช้จะตื่นเต้นกับประสบการณ์ใด อย่าง iPhone 4 ผู้ใช้ก็ตื่นเต้นกับกล้อง HDR, Facetime สิ่งที่เป็น WOW-factor ของ iPhone จริงๆ คือ OS ซึ่ง iOS 4 ทำได้ดีและน่าพอใจ แม้ว่าจะมีการแก้ไขอุดช่องโหว่ต่างๆมากมาย หลายๆคนสนทนาและถกเถียงกับข่าวลือ ว่า หน้าจอจะต้อง 4 นิ้ว กล้องจะต้องเป็น 8 เมกะพิกเซล ใช้ชิป A5 จอแสดงผลความละเอียดสูงขึ้น

เราคาดหวังอะไรจาก iPhone รุ่นถัดไป?

ที่เป็นข่าวลือมาตลอด นั่นคือมุมมองคนเล่นสมาร์ทโฟน และผู้ใช้ iPhone ที่มองหาสเปค แต่สำหรับมุมมองของผม ผมอยากได้แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น บนเครือข่าย 3G รองรับการแสดงผลที่คมชัด เสียงที่ชัดเจน แจ่มใส ผมอยากจะให้มองเรื่องของ iOS 5 เพราะเมื่อตอน iPhone4 ออกมาก ตัวอุปกรณ์ก็รองรับการทำงานร่วมกับ iOS 4 ได้เป็นอย่างดี จุดเด่นคือกล้องหน้าและ Facetime ส่วน iOS 5 นั้น ตอบสนองโซเชียลเน้ทเวิร์ค มากขึ้น ไม่ว่าจะ twitter หรือรองรับมัลติทาสก์กิ้งที่ดีกว่าเดิม การใช้งาน Facetime ที่คล่องตัวมากขึ้น และรองรับกับทุกอุปกรณ์ แน่นอนว่าสิ่งที่คนใช้ iPhone อยากได้คือจอความละเอียดสูงแลสามารถต่อออกจอภาพภายนอกบนหน้าจอใหญ่ๆ ความละเอียดสูงด้วยเช่นกัน

สิ่งที่ iPhone ยังทำไม่ได้เหมือนสมาร์ทโฟนอื่นๆ ก็คือ ระบบเสียงแบบรอบทิศทาง 5.1 แชนแนล ระบบลำโพงแบบสเตอริโอ อย่างที่เรารู้กันว่า iPhone 4 มีคำถามยอดฮิตคือ ทำไมลำโพงดังข้างเดียว ก็เพราะข้างนึงเป็นไมโครโฟน อีกข้างเป็นลำโพงนั่นเอง

เพราะผู้ใช้คาดหวังจะให้ iPhone คือสุดยอดมือถือที่ดีที่สุด แต่ถ้าดูดีๆ จะพบว่าไฟแฟลชสำหรับกล้อง และกล้องหน้า เพิ่งจะมีในรุ่น 4 นี้เอง และความคาดหวังเรื่องวัสดุในการผลิต กระจก แก้ว สแตนเลส จึงทำให้ผู้ใช้คาดหวังมากในการเปิดตัว iPhone รุ่นถัดมาอีก จึงไม่น่าแปลกอะไรถ้าคนใช้สมาร์ทโฟนจะคาดหวัง iPhone ตรงที่สเปค แต่สำหรับผมมองว่าถ้า ฮาร์ดแวร์ทำงานกับ iOS 5 ได้เป็นอย่างดี กล้องชัด แบตเตอรี่อึด ระบบปฏิบัติการดี มีแอพดีๆ มีให้เลือกเยอะ ก็คุ้มแล้วครับสำหรับ iPhone เพราะยังไงคนก็เลือก iPhone รวมไปถึงการอัพเดตการถ่ายโอนไฟล์ต่างๆ การใช้งาน Cloud ที่ง่ายและสะดวกไร้กังวลกับการเชื่อมต่อ iTunes รวมไปถึงการ Sync ที่คล่องตัวมากขึ้น นอกจากนี้ คุณสมบัติอย่าง Voice Control ก็ช่วยให้เราเห็นอนาคตของ iPhone ร่วมกับ AppleTV และอุปกรณ์ที่สนับสนุนอื่นๆ รวมไปถึงเทคโนโลยี NFC ที่คาดว่าจะมาอยู่บนมือถือ iPhone รุ่นล่าสุด

การมาของ iPhone เป็นมาตรฐานใหม่หรือไม่ เพราะจริงๆแล้วตอนนี้ มือถือสมาร์ทโฟนที่อ้างว่าเป็น iPhone Killer ต่างก็ใช้ CPU Dual-Core กันแล้ว ไปเป็นได้ว่า CPU Dual-Core A5 จะมาอยู่บน iPhone รุ่นถัดไป

และจากข่าวลือล่าสุด ที่ทำให้เราได้เห็นตัวอย่างภาพถ่ายของ iPhone 5 ด้วยกล้อง 8 ล้านพิกเซล นั่นคือประสบการณ์ที่ผู้ใช้ต้องการกล้องชัดบนมือถือสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ จากการที่ผู้ใช้คาดหวังในเรื่องกล้องชัด ระบบปฏิบัติการดี แอพดี เสียงเพราะ เชื่อมต่อเร็วทันใจ เสียงสนทนาชัด จนทาง apple นำเอาเรื่องกล้องและการสนทนามาใช้ในการสื่อสารบน facetime ใช้ประโยชน์จากแอพ และบริการบน cloud ความสามารถในการทำงานแบบมัลติทาสก์กิ้ง

ล่าสุดข่าวจาก fastcompany เห็นว่าจะเปิดตัว iPhone รุ่นถัดไปในวันที่ 19 หรือ 29 กันยายน และจะจำหน่ายต้นสัปดาห์ของเดือนตุลาคม

ก็รอติดตามกันต่อไปว่า iPhone รุ่นถัดไป จะเป็นรุ่น 4s หรือ 5 อดใจรอไม่นาน แต่ที่แน่ๆสาวกหลายๆค่ายเริ่มได้รับข่าวการแจกคูปองบัตรคิวกันตั้งแต่เดือนนี้แล้ว

รับชมรายการได้เลยครับ


Get Adobe Flash player

หากไม่สามารถรับชมได้ ให้เข้าไปที่
http://g2interactive.truelife.com/detail/index/20110910134033910431/10#actionbox4

ขอบคุณครับ

ข้อมูลจาก

http://thisismynext.com/
http://iphone5release.org/
http://9to5mac.com/
http://www.fastcompany.com/

 

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน