BeginningDeveloperFeaturediOS DeveloperNewbieProgramming LanguageSwift

Fundamental พื้นฐานของภาษา Swift ตอนที่ 1

ภาษา Swift เป็นภาษาโปรแกรมตัวใหม่สำหรับพัฒนาแอพพลิเคชัน และโปรแกรมบน iOS และ OS X ซึ่งมีโครงสร้างที่ใกล้เคียงภาษา C และ Objective-C

Screen Shot 2557-06-08 at 4.08.07 PM

ตัวแปรหลักของ Switf ยังคงเหมือนภาษา C และ Objective-C อยู่ เพราะสังเกตดูแล้วจะพบพื้นฐานตัวแปรที่เข้าใจง่ายๆ อย่าง int,double,float ในแง่ของตัวเลข และจุดทศนิยม ตามด้วยส่วนของเงื่อนไขอย่าง bool และ ตัวอักษรอย่าง String ก็ยังมากันครบ ในแง่ของโครงสร้างการเก็บข้อมูลอย่าง Collection นั้น array และ dictionary จาก Collection Types ใน Objective-C ก็มาครบ

Screen Shot 2557-06-06 at 9.47.46 PM

การประกาศตัวแปรเบื้องต้นของภาษา Swift เกี่ยวกับ Constants และ Var ทั้งหมด
ตัวแปรที่เป็น Constants จะใช้ Keywords ว่า let ส่วน Var หรือ Variables จะใช้ Keyword ว่า var โดยมีตัวอย่างในการประกาศดังนี้

let LoginCountNumberLimit = 5
var LoginCountNumber = 1

ความหมายก็คือ ตัวแปร LoginCountNumberLimit จะให้ค่า 5 เป็นจำนวนครั้งที่เราจะทำการ Action ใดๆ และเราจะใช้ LoginCountNumber เป็นการเก็บจำนวนครั้งที่ทำ Action นั่นคือการ Login ไปแล้วคืนกลับไปเทียบซึ่งค่าก็คือ 1 นั่นเอง

สำหรับการประกาศตัวแปรแบบ Multiple Constants หรือ Multiple Variables จะใช้เครื่องหมาย “,” หรือ Comma เป็นตัวคั่น ตัวอย่างเช่น

var a=1.0, b=2.0, c=3.0

ส่วนการประกาศตัวแปร String หรือตัวอักษร ไปจนถึงประโยคต่างๆ ที่เราจะใช้งานสามารถประกาศการเริ่มต้นใช้งานดังนี้

var Message: string

เป็นการอธิบายว่า ตัวแปร Message เป็นตัวแปรประเภทของ String ซึ่งเมื่อเราประกาศตัวแปรดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถเรียกใช้งานได้ดังนี้

Message = “Hello World!”

เป็นต้น เบื้องต้นเป็นการประกาศ Variables ของ String ดังตัวอย่างที่ว่าไป ส่วนการประกาศ Constants นั้น เราสามารถประกาศได้ดังนี้ (สามารถใส่ตัวอักขระ หรือ Emoticonลงไปได้ด้วย)

let π = 3.14159

หรือใน Ebook ของ Swift นั้นจะเป็นไปตามนี้ครับ

Screen Shot 2557-06-08 at 3.57.10 PM

คำสั่งในการ Print ค่า Constants หรือ Variables นั้นจะใช้คำสั่งของ ภาษา C เลยนั่นคือ println ตัวอย่างการใช้งานก็คือ

println(Message)

ผลลัพธ์ที่ปรากฏก็คือ คำว่า “Hello World!”

เป็นการใช้ println มาแสดงผลตัวแปร อย่าง Constant หรือ Var ครับ แต่ถ้าหากต้องการ แสดงผลของ ข้อความไปเลยเราก็สามารถ อัดข้อความลงไปตรงๆ ใน ฟังก์ชัน println นี้ได้อย่างนี้ครับ

println(“This is a Table”)

หมายเหตุ: ซึ่งใน Ebook ของภาษาโปรแกรม Swift นี้จะใช้ println ได้เทียบเท่ากับการ พิมพ์ log หรือใช้แทน NSlog ของ Cocoa บน XCode ของ Objective-C ได้เลยเป็นการทดสอบแอพพลิเคชันของเราครับ

ดังนั้นหาก เรามีตัวแปรที่เก็บไว้ และ อยากจะนำมา println ร่วมกับ String ที่อัดลงไปเราสามารถเขียนได้ดังนี้ครับ

println(“”Message is: \(Message)”)

จะได้ผลลัพธ์คือ Message is Hello World!

จบแบบสั้นๆ ครับสำหรับ Fundamental เบื้องต้นของภาษา Swift วันนี้ ไว้จะมาบอกต่อเกี่ยวโครงสร้างอื่นๆ ต่อไปครับ

เพิ่มเติม

สำหรับใครที่สนใจพัฒนาแอพพลิเคชัน บน iOS7.1 สามารถซื้อหนังสือของ เว็บไซต์ Daydev ได้แล้วตาม รายละเอียดนี้ครับ

[fb_embed_post href=”https://www.facebook.com/photo.php?fbid=777971808913916&set=a.390784317632669.96833.323517721025996&type=1/” width=”600″/]

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน