Digital Life

KONY 2012 บอกความจริงให้โลกรู้จัก โจเซฟ โคนี จาก Invisible Children

เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงจะพบเห็นคลิปวีดีโอบน YouTube ที่ชื่อว่า KONY 2012 ซึ่งในตอนนี้นั้นมียอดผู้ชมมากกว่า 70,942,020 ล้านกว่า Views และคงจะมียอดการเข้าชมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่ถูกอัพโหลดโดยกลุ่ม Invisible Children ที่ได้ออกมาจัดทำวีดีโอตีแผ่ความจริงที่เกิดขึ้นอย่างไม่หยุดหย่อนบนโลกใบนี้ และเพื่อเป็นการสร้างความหวังแก่คนกลุ่มหนึ่งที่จะเป็นอนาคตในวันข้างหน้า

แคมเปญ  KONY 2012

คลิปวีดิโอ KONY 2012 ที่กลุ่ม Invisible Children ได้นำเสนอนั้นไม่ใช่ Trailer ของตัวภาพยนตร์ นิยาย หรือแคมเปญโฆษณาชวนเชื่อ แต่สิ่งที่ปรากฏในวีดิโอนั้นคือเรื่องราวท่ีเกิดขึ้นจริงในประเทศอูกันดา โดยเริ่มเรื่องที่บอกเล่าเรื่องราวของโลกเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่สามารถเป็นช่องทางกระจายเรื่องราวมากมายให้กลายเป็นวงกว้างเหมือนจะเป็นการบอกเป็นนัยๆ ให้แก่ทุกคนที่เข้ามาชมวิดีโอนี้บน YouTube ว่า ทุกคนแค่แชร์หรือแบ่งันก็ช่วยเหลือบางอย่างได้อย่างทันท่วงที

ลูกชาย เจสัน

ช่วงแรกที่ปรากฏนั้นได้ถูกนำเสนอโดย เจสัน รัซเซล ที่นำเอาคลิปถ่ายทอดชีวิตของลูกชายตัวน้อยของเขาที่ถูกดแลอย่างดี แล้วตัดสลับกับเด็กชาวอูกันดาที่ชื่อว่า เจคอบ เล่าเรื่องราวย้อนกลับไป 10ปี ที่มีชีวิตอันแสนยากลำบากในประเทศอูกันดา ที่เด็กๆต้องเผชิญกับ การทารุณกรรม การเข่นฆ่า และลักพาตัว

เจคอป ให้สัมภาษม์

เรื่องราวของ เจคอปที่ปรากฏในวีดีโอนั้นมีเนื้อหาที่อยู่ในเชิงของความรุนแรง และสะท้อนเรื่องราวที่แสนเศร้าของเจคอปให้แก่ผู้ชมและตัวเจสันเอง นั่นเป็นสัญญาณเตือนที่เจสันต้องทำอะไรแล้ว

ตัวการสำคัญในประเทศอูกันดานั้นคือ โจเซฟ โคนี่ อาชญากรสงคราม และบุคคลที่อันตรายที่คอยลักพาตัวเด็กชาวอูกันดาไปทารุณกรรม รวมทั้งครอบครัวของเจคอปที่ต้องเผชิญกับ โคนี่ และคลิปวิดีโอนี้เองที่ทำให้ชาวโลกได้เห็นว่า โจเซฟ โคนี่ นี้คือใคร

โจเซฟ โคนี

ซึ่งในคลิปวีดิโอ KONY 2012 นั้นได้มีเรื่องราวของโจเซฟ โคนี่ ที่ใช้การเกณฑ์กองทัพเด็กที่ถูกลักพาตัวมาเป็น Lord’s Resistance Army หรือ LRA ซึ่งก็มีหลายกระแสที่บอกเล่าว่าเด็กๆ ที่เข้าโครงการ LRA นั้นมักจะถูกบังคับให้กลับมา ฆ่าพ่อแม่ของตนเอง และเป็นวงจรการลักพาตัวเด็กมาฝึกเป็นนักฆ่า LRA แบบนี้นานกว่า 20 ปีแล้ว

บันทึกอาชญากรสงคราม โจเซฟ โคนี

แน่นอนว่าโลกนี้ ไม่ได้มีแค่ผู้ก่อการร้ายระดับโลกแค่ ซัดดัม บินลาเด็น หรือ กัดดาฟี เพียงแค่หลายคนยังไม่รู้จัก โจเซฟ โคนี ส่วนเหตุผลที่เป็นกระแสที่ทำให้เกิดการจัดทำวิดีโอนี้อาจจะเพราะว่า อาชญากรอย่างโจเซฟ โคนี นั้นหลายคนไม่รู้จักเพียงเพราะ เขาไม่ได้ก่อการร้ายระดับโลก แต่เพียงแค่กระทำการในประเทศอูกันดา เพียงที่เดียว

เหตุการณ์ลักพาตัวเด็กในอูกันดา 20 ปีกับกองทัพ LRA

พลังการบอกต่อ สร้างกระแสให้คนทั้งโลกรู้จัก โจเซฟ โคนี

ตลอดเวลาที่ผ่านมาโจเซฟโคนี นำกองทัพ LRA ทำสงครามกับรัฐบาลอูกันดาในช่วงตอนเหนือยาวนานกว่า 20 ปี สำหรับกรณีศึกษาตัวนี้ เจสันผู้จัดทำกลุ่ม Invisible Children นั้นใช้กระแสของ Social Media อย่าง YouTube และ Group บน Facebook ขึ้นมา อาจจะเพราะว่าต้องการสร้างกระแสให้คนทั่วโลกได้รู้จัก โจเซฟ โคนี ให้มากขึ้น และตระหนักถึงความลำบากของเด็กๆ ในอูกันดา

ก็กลายเป็นว่า วีดิโอ KONY 2012 ตัวนี้จะกลายเป็น Viral Campaign ที่ถูกบอกต่อเพราะแฟชัน หรือความสงสัยต่อหลายคนหรือไม่ อาจจะไม่สำคัญ แต่คำถามคือ การทำให้โจเซฟ โคนีเป็นที่รู้จักของคนทั่วอินเทอร์เน็ตแล้ว พวกเราช่วยเหลืออะไรเด็กๆ จากอูกันดาได้บ้างจนอกจากการแชร์ แล้วก็ปิดไป

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน