Add-on

รีวิว โปรแกรมแช็ต Facebook Messenger for PC บน Windows

ขึ้นชื่อว่า Facebook แล้ว หลายคนต้องนึกถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ Social Network บนเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก อีกทั้งยังสามารถคงความสามารถพิเศษทั้งเรื่องของการ Feed ข่าวสาร การแบ่งปันภาพถ่าย อีกทั้งทำการประชาสัมพันธ์โฆษณา และ Feature เด่นที่ Facebook นั้นประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ Facebook Messenger หรือ Facebook Chat ที่ปัจจุบันนั้นได้กินส่วนแบ่งของโปรแกรมการสนทนาอย่าง Windows Live Messenger และ Google Talk ไปเยอะพอสมควร

Facebook Messenger for PC

 

ถึงขั้นที่ผู้ใช้ Facebook Messenger ต้องขยายกลุ่มยังตลาดของแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน อย่าง Facebook Messenger for Mobile ที่ออกมาให้ใช้เมื่อไม่นานมานี้ มาตอนนี้ Facebook Messenger ได้ออกเวอร์ชันใหม่มาให้ทดลองเล่นนั่นคือ Facebook Messenger for PC ที่มีการทำงานใกล้เคียง Windows Live Messenger ในรูปแบบโปรแกรม Client เลยครับ

 

อธิบายหน้าจอโปรแกรม Facebook Messenger for PC

หน้าจอการรีวิว Client ของ Facebook Messenger for PC ส่วนด้านบนเป็นเมนูคอยแจ้งเตือนเหมือนเวอร์ชันเว็บไซต์พอคุ้นตา ส่วนต่อมาเป็นส่วนของ Ticker เคยบอกความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆ ของเราใน Facebook และสุดท้ายคือรายชื่อเพื่อนที่พร้อมจะสนทนากับเรา

หน้าจอการสนทนา

หน้าต่างการสนทนากับคู่สนทนาของเรา

ส่วนของ Ticker บน Facebook และ Notification ที่แจ้งเตือนบนเว็บของเรา

ส่วนของ Message เฉพาะที่เราคุยกัน เหมือน Facebook Mail


แจ้งเตือน เพื่อนใหม่ของเราที่ขอเราเป็น Friends

ขยายหน้าต่างโปรแกรม

มุมล่างขวาของ Client เป็นเมนูที่จะยืดโปรแกรม Client ของเราให้อยู่ชิดตำแหน่งขวาสุดของหน้าจอ

ฟันธง

 

วิเคราะห์โปรแกรม Facebook Messenger for PC

ส่วนตัวหลังจากได้ติดตั้งแล้วใช้งาน เจ้าโปรแกรม Facebook Messenger for PC แล้ว ในแง่ของการใช้งานสำหรับการสนทนา และการดูอัพเด็ต Notification ของเพื่อนๆ เราบนเว็บไซต์นั้นทำได้ดีมาก เพราะสามารถดูสถานะการแจ้งเตือนได้ทันทีทันใดผ่านหน้าโปรแกรมที่ติดตั้งเลย แต่เมือ่กดเข้าไปที่ Notification แล้วข้อมูลที่เลือกจะทำการเปิดโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ขึ้นมาเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ Facebook ทันที ทำให้รู้สึกว่าเจ้า Client ของ Facebook Messenger for PC นั้นยังไม่สมบูรณ์แบบเท่าที่ควรเท่าไร

อีกปัญหาที่พบคือการ ออกจากระบบ เนื่องจากเจ้า Client บน PC ระบบปฏิบัติการ Windows นั้นไม่มีปุ่มให้ Log Out (หรือผู้เขียนยังหาไม่เจอ) อาจจะมีปัญหาในการใช้งาน และไม่อยู่หน้าเครื่อง ระบบก็ยังคงการเข้าสถานะในกรเข้าระบบอยู่ทำให้อาจจะโดนแกล้งหรือสวมรอยได้  วิธีที่ใช้ในการออกจากระบบในขณะนี้คือการกด ทุกเมนูข้างบนให้เด้งเข้าสู่เว็บไซต์ เพื่อไปออกจากระบบอีกที หรือใช้วิธีพื้นๆ อย่าง 3 ปุ่มมหาภัยอย่าง Ctrl+Alt+Del ก็ปิดโปรแกรมไปเลย

เอาเป็นว่าตอนนี้ ผู้เขียนของฟันธงว่า ยังไม่เวิร์ค ในตอนนี้แต่ถ้าจะใช้งานในช่วงแรกดูๆไปก่อนในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวล่ะก็ถือว่า สะดวกพอใช้ครับ

เวิร์คไม่เวิร์คยังไง… ลองโหลดไปใช้ดูก่อนก็ไม่เสียหาย แต่ผู้เขียนขอฟันธงอีกครั้งว่า ผู้เขียน “ไม่ปลื้ม”

 

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน