![](https://www.daydev.com/wp-content/uploads/2014/11/cover.jpg)
คนที่เริ่มต้นเขียนเกม 3 มิติตอนนี้จะต้องเรียนรู้หลักการเคลื่อนที่ของวัตถุเกร็ง หรือ Rigidbody ทำงานร่วมกับ Physics และ Gravity บน Unity 3D
เริ่มต้นให้สร้าง New Project ของ Unity ขึ้นมาใหม่ เลือก Physics Materials Package ก่อนแล้วกด Create
![เลือก Physics Material](https://www.daydev.com/wp-content/uploads/2014/11/start.jpg)
เปิด SceneView สร้าง GameObject (วิธีสร้างอ่านที่บทความ:) เป็น cube ขึ้นมา 2 ตัว ให้ Cube ตัวแรกเป็น Floor หรือพื้นครับตั้ง Inspector ให้เรียบร้อย
![สร้าง Cube เป็น GameObject ใหม่](https://www.daydev.com/wp-content/uploads/2014/11/screen21.jpg)
ทำการวางมุมกล้องตามถนัด จัดหน้า Main Windows ให้เราชินมือที่สุด
![วางมุมกล้องดีๆ](https://www.daydev.com/wp-content/uploads/2014/11/screen11.jpg)
![ปรับ Inspector ส่วนของ Floor ให้เป็นพื้นสวยๆ พอเหมาะๆ](https://www.daydev.com/wp-content/uploads/2014/11/screen31.jpg)
ปรับ Scale ของ Floor ให้เรียบร้อยครับวางราบกับพื้นของ SceneView ต่อมาก็ไปที่ เมนู Game Objects > Create Other ขึ้นมาใหม่ เราจะใส่แสงเข้าไปเลือก Directional Light
![เลือก Directional Light ใน Unity](https://www.daydev.com/wp-content/uploads/2014/11/screen51.jpg)
เมื่อใส่ Directional Light แล้วแสงจะให้เราเห็นทางสว่าง และทางธรรมมากขึ้น
![สว่างเห็นทางธรรม](https://www.daydev.com/wp-content/uploads/2014/11/screen61.jpg)
ขั้นตอนต่อไปเลือกที่ Cube ตัวบนที่ลอยอยู่ กดเพื่อให้เกิด Selection ก่อน แล้วเลือกเมนู Component > Physics > Rigidbody
![เลือก Ridigbody](https://www.daydev.com/wp-content/uploads/2014/11/screen41.jpg)
ทำการ Play ที่ Toolbar กันหน่อย จะเห็นว่า วัตถุของเราจะหล่นลงมา
![กด Play](https://www.daydev.com/wp-content/uploads/2014/11/screen81.jpg)
อันนี้เป็น วีดีโอ ผลลัพธ์นะครับ
จะเห็นว่าเราจะปรับการใช้ Gravity หล่นลงมา ทีนี้ เราคลิกเลือกที่ Inspector ส่วนของ Material จะมีให้เลือก Physics ที่เราต้องการใช้ ตัวอย่างนี้ใช้ Bouncy เพื่อดูการตกกระทบ และเด้งกลิ้งไปตามอัตโนมัติ
![ลาก Physics ส่วนของ Bouncy](https://www.daydev.com/wp-content/uploads/2014/11/screen91.jpg)
ทดสอบลอง Play อีกครั้งนึง
![หล่น และกลิ้ง](https://www.daydev.com/wp-content/uploads/2014/11/screen10.jpg)
วีดีโอตัวอย่างที่ลองทำนะครับ
สรุปนี่เป็นตัวอย่างของการใช้งาน Physics กับเรื่องของ Rigidbody อย่างง่ายครับ
One Comment