Lifestyle'nTrend

การตลาดผ่านสมาร์ทโฟนในปี 2011

สำหรับปี 2011 นี้ ถือว่าเป็นยุคที่บูมที่สุดของตลาดสมาร์ทโฟน ความต้องการของผู้บริโภคสมาร์ทโฟน และเหล่าโทรศัพท์มือถือเหล่านี้มีความต้องการเพิ่มขึ้น รวมไปถึงกลยุทธ์การตลาดที่มีกลวิธีหลากหลายมากขึ้น ผู้ให้บริการหลายแห่งเริ่มมีการสำรวจตลาดเพื่อตรวจสอบว่ากลยุทธ์ที่วางไว้ หรือกำลังทำอยู่บนตลาดสมาร์ทโฟนนั้นมีแนวโน้ม และผลลัพธ์เป็นอย่างไรเพื่อที่ผู้ให้บริการทั้งหลายจะได้เรียนรู้ และศึกษาความต้องการของผู้บริโภคในการทำการตลาดให้โดนใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

สำหรับปี 2011 นี้ ถือว่าเป็นยุคที่บูมที่สุดของตลาดสมาร์ทโฟน

รูปแบบกิจกรรมที่เล่นบนสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน

เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่นักการตลาดออนไลน์ หันมาใช้แอพพลิเคชันจำพวกเครือข่ายสังคมออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนอย่าง Facebook For iPhone ในการเข้าหน้า Fan Page สำหรับโต้ตอบกับเหล่าบรรดาแฟนผู้ติดตามเพจของพวกเขามากขึ้นในปัจจุบัน

Mobile Smartphone Marketing

ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว นักการตลาดออนไลน์เหล่านี้ใช้แอพพลิเคชันที่มีให้ดาวน์โหลดผ่านบริการแอพพลิเคชันสโตร์ของแต่ละแพลตฟอร์มมากกว่า จะพัฒนาแอพพลิเคชัน หรือพัฒนาแพลตฟอร์มของเครือข่ายสังคมออนไลน์ขึ้นมาซะเอง ยิ่งในปัจจุบันแพลตฟอร์ที่เป็น เว็บไซต์บนสมาร์ทโฟนที่ทำงานได้ใกล้เคียงกับแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน หรือ Mobile Web Apps ซึ่งนอกจากจะไม่ผูกขาดกับนักพัฒนา และการแก้ไขตามมาตรฐานของแอพพลิเคชันสโตร์ที่ตั้งไว้แล้ว นักการตลาดยังสามารถจัดการการประชาสัมพันธ์ผ่านการโฆษณาทุกช่องทางให้วิ่งที่หน้าเว็บไซต์บนมือถือได้โดยตรงและแสดงผลได้ไม่หนักเกินไป และสามารถขยายแพลตฟอร์มให้ขยายได้มากขึ้น

วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจ

กลุ่มนักการตลาดส่วนใหญ่ให้ความสนใจในตัวแพลตฟอร์ม ที่ยืดหยุ่นของสมาร์ทโฟนในการแสดงผลเว็บไซต์ โดยส่วนใหญ่ 73% นั้นมีความสนใจในการศึกษา และหาวิธีการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการแสดงผลหน้าเว็บไซต์ให้รวดเร็ว และสวยงามผ่านบราวเซอร์บนสมาร์ทโฟนได้อย่างไร

Mobile Smartphone Marketing

บริษัทที่ทำ B2C นั้นได้เริ่มใช้การโต้ตอบกับผู้บริโภค ผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งเปรียบเทียบกันได้ชัดเจนระหว่าง ธุรกิจแบบ B2C นั้น 65.4% ใช้เว็บไซต์บนสมาร์ทโฟนในการโต้ตอบกับผู้บริโภค ส่วนธุรกิจแบบ B2B นั้นใช้สมาร์ทโฟนในการทำการตลาดเพียง 54.6% เฉลี่ยแล้วได้ 60% ของผู้ให้บริการทั้งหมดในสายธุรกิจใช้สมาร์ทโฟนทำการตลาดกับผู้บริโภค

รูปแบบธุรกิจมากมายยังคงมีปรากฏตลอดในปี 2011 นี้ถึงแม้ว่าจะมีอะไรแปลกใหม่ และเทคโนโลยีก้าวเล้าเพียงใด แพลตฟอร์มที่จะนำมาแสดงผลและพกพาได้สะดวกเพื่อง่ายต่อการเข้าถึงนั้นต้องมีการพัฒนาให้รองรับการทำงาน และเอื้อต่อการโต้ตอบกับผู้บริโภค และผู้ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนให้ดีที่สุดอีกด้วย

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน