Social for Business

Facebook Credits วิเคราะห์สกุลเงินใหม่ มูลค่าจากตัวเกมสู่โลกธุรกิจจริง

ต้องยอมรับว่าธุรกิจเกมบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่าง Facebook นั้นเป็นธุรกิจเดียวที่ขยายตัวเป็นวงกว้าง และมีทีท่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ใช้งาน เครือข่าย Facebook ที่ตอนนี้ก็คงจะมีแฟนคลับผู้ใช้งานสูงมากกว่า 680 ล้านคนทั่วโลก ในนั้นรวมแฟนคลับผู้ใช้ชาวไทยไปด้วยเกือบ 10 ล้านคน อีกทั้งยังผูก API ไปสู่แอพพลิเคชันบนแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟน iPhone, iPad และ Android อีกต่างหาก แต่หากให้พูดถึงพระเอกตัวจริงของ Facebook คงต้องยกให้ Social Games หรือเกมบนเครือข่ายสังคม อย่างเกมบน Facebook เกือบทุกเกมนั่นแหละที่เป็นตัวขับเคลื่อน เครือข่ายผู้ใช้งาน Facebook ให้เติบโตมากที่สุด

Facebook Credits วิเคราะห์สกุลเงินใหม่ มูลค่าจากตัวเกมสู่โลกธุรกิจจริง

จากเกมบนเครือข่ายสังคมไปสู่ธุรกิจบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีมูลค่าจริงๆ

บริษัทผู้พัฒนาเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน Facebook หรือบน เครือข่ายสังคมออนไลน์ตัวอื่น นั้นก็คงหนีไม่พ้นบริษัท Zynga ผู้เป็นเจ้าของเกม CityVille, Farmville และเกมรูปแบบใหม่ที่ปรากฏให้ผู้ใช้เลือกเล่นอีกหลายเกม โดยในปัจจุบัน Zynga ครองตลาดเกมบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ Social Game โดยคาดการณ์ตลาดว่ารายได้ในปี 2011 นี้น่าจะทำได้เกือบ 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่า ผลประกอบการของ Zynga ในปี 2010 และตัวเลขในปี 2011 ที่ทาง Zynga ได้กล่าวไว้เบื้องต้น เป็นสิ่งที่ยั่วใจนักลงทุนทั่วโลก ที่อยากจะเข้ามาลงทุนกับผู้พัฒนาเกมบนเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Zynga ในทันที

สกุลเงินใหม่ Facebook Credits จากสินค้าเสมือน มาเป็นเงินเสมือน

สกุลเงินใหม่ Facebook Credits จากสินค้าเสมือน มาเป็นเงินเสมือน

สกุลเงินตัวใหม่ตัวหนึ่งที่ถือกำเนิดขึ้นมาไม่นานมานี้ก็คงเป็น สกุลเงินที่ใช้ซื้อของจับจ่ายในเกมบน Facebook อย่าง Facebook Credits ลักษณะของ Facebook Credits นั้นก็เหมือนการใช้เครดิต เหมือนเงินสดจริงๆ ในการซื้อสินค้าเสมือน หรือ Virtual Goods โดยส่วนมากสินค้าที่ต้องใช้ Facebook Credits นั้นจะอยู่ใน Social Game บน Facebook เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งอัตราการแลกเปลี่ยน หรือการเปรียบเทียบจำนวนมูลค่าของ Facebook Credits นั้นทาง Facebook จะทำการหักค่าใช้จ่าย 30% จากยอดขายสินค้าเสมือนจากค่ายเกมที่ใช้บริการผ่าน Facebook Credits
Facebook Credits ได้เปิดให้ทดลองในปี 2009 และใช้งานได้จริงในต้นปี 2010 ซึ่งได้เสียงตอบรับจากบรรดาผู้ใช้ และค่ายผู้พัฒนาเกมทั้งหลายในแง่บวก มูลค่าของ Facebook Credits นั้นทาง Facebook ได้กำหนดให้ 1 เครดิตของ Facebook Credits มีมูลค่าเทียบเท่า 0.1 เหรียญของมูลค่าเงินจริง โดยทาง Facebook ได้เปิดให้ผู้ใช้งาน Facebook ทุกคนสามารถใช้บริการซื้อเครดิตได้อย่างสะดวกผ่านบริการ Facebook Credits ได้ที่เมนู Payment บนหน้าเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook ของผู้ใช้ทุกคน

ข้อกำหนด กฎเหล็ก และธรรมเนียมที่ต้องดำเนินตาม

ข้อกำหนด กฎเหล็ก และธรรมเนียมที่ต้องดำเนินตาม

ข้อกำหนด กฎเหล็ก และธรรมเนียมที่ต้องดำเนินตาม

หลักจากที่ Facebook ได้เปิดให้ผู้ใช้งาน และค่ายเกมทุกค่ายได้รับรู้ถึงบริการ Facebook Credits แล้ว ขั้นต่อไปที่ Facebook ได้ดำเนินต่อนั้นคือการตั้งกฎเกณฑ์ เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ หรือข้อได้เปรียบ-เสียเปรียบ ที่อาจจะเกิดได้จาก Facebook Credits ผู้พัฒนาเกมทุกค่ายที่พัฒนาเกมบนเครือข่ายสังคม Facebook นั้นต้องใช้ Facebook Credits ในการซื้อสินค้าเท่านั้น โดยนโยบายคือผู้ใช้งานทุกคนต้องยินยอม และทำการใช้เงินจริงซื้อ Facebook Credits เป็นสิ่งแรก่อนจึงจะนำไปซื้อสินค้าในเกมได้อีกที Facebook เผยว่าการที่ตั้งข้อกำหนดในการซื้อสินค้าในเกมด้วย Facebook Credits นั้นถือว่าเป็นการสร้างมาตรฐานให้แก่เกมบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ Social Games ทุกเกมมีเงินสกุลเดียวกันทั่วโลกจะทำให้ผู้ใช้งานเครือข่าย หรือผู้ที่เล่นเกมบน Facebook นั้นมีมาตรฐานการเงินที่เป็นรูปแบบเดียวกัน หรือมาตรฐาน “เงินที่เป็นสากล” นั่นเอง

การปรับ Facebook Credits ให้วิ่งบนเส้นทางธุรกิจ ที่ไม่ต้องออนไลน์

อันที่จริงแล้วรูปแบบธุรกิจอย่าง Facebook Credits นั้นในวงการเกมออนไลน์ในประเทศไทย อย่างเกมออนไลน์ทั่วไปที่อยู่ตามร้านอินเทอร์เน็ต นั้นมีการซื้อ-ขาย แปลงค่าอัตราส่วนตัวเงินจริง กับ เครดิตของตัวเงินในเกม อย่างที่เหล่าเกมเมอร์ หรือผู้เล่นเกมออนไลน์ ชาวไทยเรียกกันว่า “ธุรกิจขายเงิน M” เพียงแค่ธุรกิจของตัวเกมออนไลน์ในแต่ละค่ายของไทยนั้น ยังไม่มีมาตรฐานของตัวเลขเงินที่แน่นอนเพราะ ไม่ได้ผูกติดกับผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทำให้มาตรฐานที่สูง หรือต่ำของเครดิตเงินในเกม กับค่าเงินจริงๆ นั้นมีการแปรผันตลอดเวลาทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความนิยมของตัวเกมที่เล่นในขณะนั้น อีกทั้งยังรูปแบบธุรกิจนี้ยังถือว่า เป็นสิ่งที่ไม่ได้มาตรฐาน อยู่ในตลาดล่างหรือตลาดที่ผิดจริยธรรม และยังเต็มไปด้วยความผิดพลาด และความเหลื่อมล้ำในการได้เปรียบ-เสียเปรียบอยู่มาก แต่เหล่าผู้บริโภค หรือเหล่าเกมเมอร์คนไทย ก็ยังยอมรับกับรูปแบบธุรกิจดังกล่าวอยู่จนถึงปัจจุบัน

ธุรกิจมือ นอกกระแสที่ยังได้รับความนิยมในประเทศไทย

การปรับ Facebook Credits ให้วิ่งบนเส้นทางธุรกิจ ที่ไม่ต้องออนไลน์

หากจะบอกว่าบริการ Facebook Credits นั้นผูกขาดเพียงแค่ตลาดเกมบนเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook เพียงอย่างเดียวก็คงไม่ต่างจาก “ธุรกิจขายเงิน M” เท่าไรนัก ตลาดออฟไลน์ หรือภาคธุรกิจจริงนั้น Facebook Credits ก็มีบทบาทอยู่ การ์ดของขวัญที่สามารถสั่งซื้อด้วย Facebook Credits ส่งไปยังเพื่อนหรือที่เรารู้จักในชื่อ Gift Card ทางด้านธุรกิจบันเทิง หรือวงการภาพยนตร์ ก็ได้มีการใช้ Facebook Credits เป็นเครดิตหลักในการเช่าภาพยนตร์เพื่อรับชมผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเจ้าแรกที่ได้ใช้รูปแบบธุรกิจนี้ก็คือ Warner Brother นั่นเอง แม้กระทั่งร้านค้าสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven ในประเทศมาเลเซียนั้นเริ่มมีบริการรับแลกเปลี่ยน เครดิต เป็น Facebook Credits เพื่อสั่งซื้อสินค้าบนเกมสื่อสังคมออนไลน์ ได้ และยังมีโครงการที่จะแปลงมูลค่าเครดิตจาก Facebook Credits เป็นเงินสดเข้ากระเป๋าผู้ใช้ได้อีกต่างหาก

การปรับ Facebook Credits ให้วิ่งบนเส้นทางธุรกิจ ที่ไม่ต้องออนไลน์

บทสรุป

แม้ว่าจุดเริ่มต้นของบริการ Facebook Credits นั้นจะเป็นเพียงแนวคิดของเครดิตค่าเงินในเกม แต่เมื่อแนวคิดดังกล่าวมันสามารถต่อยอดได้สู่โลกแห่งความเป็นจริง Facebook Credits ในตอนนี้อาจจะมีบารมีเทียบเท่าสกุลเงินดังๆ ตัวหนึ่งได้ทันที ประเมินได้เลยว่า Facebook ในตอนนี้สามารถขยายขอบเขตจาก จากการดึงคนบนโลกจริงไปสู่โลกออนไลน์โดยเกม มาเป็นการดึงโลกออนไลน์ให้กลายเป็นโลกที่คู่ขนานกับโลกจริง สร้างตัวตนที่โดดเด่นที่สุดโดยเจ้า Facebook Credits นี่เอง

Facebook Credits

Tags

Banyapon Poolsawasd

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button
Close
Close

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน