Advance

Google เปิดตัวคู่มือสร้าง Style สำหรับ HTML และ CSS

คู่มือล่าสุดที่จะอธิบายการทำ Style ของ Google ที่เยอะประหนึ่งพระไตรปิฎก ได้เปิดตัวให้ผู้ออกแบบ HTML และ CSS ได้ศึกษากันแล้ว คราวนี้ก็มาดูกันหน่อยว่า มาตรแบบเดียวของ HTML และ CSS ที่ Google เปิดตัวใน Style Guide นั้นจะมีผลกระทบต่อเหล่านักออกแบบเว็บหรือเปล่า

แน่นอนว่า ถ้า Style ของ HTML และ CSS นั้นมีหลากหลายแบบที่ไม่เป็นมาตรฐาน เลยเหมือนสมัยก่อนประมาณปี 2009-2010 การจะพัฒนาเว็บไซต์ หรือ เว็บแอพพลิเคชัน ที่ต้องเขียน Style ที่แตกต่างกันในแต่ละเว็บบราวเซอร์ ไหนจะ IE, Google Chrome และ FireFox มันเป็นอดีตที่แสนเจ็บปวดสำหรับนักพัฒนาเหลือเกินครับ ที่ต้องมานั้ง Hack Style CSS ของเราให้รองรับทุกๆ เว็บบราวเซอร์

 

แต่หลังจากที่มีมาตราฐานของการทำ HTML  และ CSS อย่าง HTML5 นี่น่าจะทำให้อะไรง่ายขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของ Style ที่น่าจะมีมาตรฐานกำหนดไว้ให้ใช้เหมือนๆ กันทำให้การออกแบบเว็บไซต์นั้น น่าจะทำไปได้อย่างรวดเร็ว และแสดงผลได้บนอุปกรณ์ที่หลากหลายครับ

Google Webmaster Central Blog

เมื่อตอนนี้ Google Webmaster Central Blog ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดตัว คู่มือสำหรับสร้าง Style ของเว็บ บน HTML และ CSS ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันขึ้น ในเอกสารแนะนำที่ยาวเหยียด เหมือนหางว่าวให้ได้นั่งอ่านกัน แบบตายกันไปข้างครับ ซึ่งหากว่าใครอยากจะทราบว่ามี มาตรฐานอะไรบ้างบน Style Guide ตัวใหม่ ก็ลองไปอ่านที่ “published an HTML and CSS style guide” ของ Official Google Webmaster Central Blog ครับ

http://googlewebmastercentral.blogspot.com/2012/05/coding-guidelines-for-html-and-css.html

ส่วนใหญ่ของ Style Guide ที่ทาง Google แนะนำนั้น ก็จะเสนอคู่มือ และวิธีการจัดการรูปแบบ และความหมายของคำสั่ง Script และ Tag ในการแทรกลงในเอกสาร HTML แต่จริงๆ ก่อนหน้านี่สำหรับคู้มือที่ออกมาแนะนโดยทีม Google ก็เคยออกคู่มือมาก่อนหน้าแล้วคู่มือสไตล์ สำหรับการพัฒนาภาษาโปรแกรมมิ่งภาษา C++,Objective C, Python, JAVA และรูปแบบไฟล์ XML

ข้อมูลมากมายที่ปรากฏในคู่มือ Style สำหรับ HTML และ CSS อาจจะดูน่าเบื่อ ที่จะต้องศึกษาการพัฒนาหน้าเว็บไซต์ แต่ถ้ามองในระยะยาว คู่มือ Style สำหรับ HTML และ CSS ตัวนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้เริ่มต้นเรียนรู้การพัฒนา HTML5 และ เหล่านักพัฒนามือสมัครเล่นที่เตรียมพร้อมสู่ HTML5 ครับ

Style Guide For HTML And CSS

ไปลองศึกษากันดูหน่อยดีกว่ากับ คู่มือ Coding Guidelines สำหรับ HTML และ CSS ที่

http://google-styleguide.googlecode.com/svn/trunk/htmlcssguide.xml

 

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน