Home / Developer  / Newbie  / Beginning  / เขียนเกม 3D ด้วย Unity การจัดการ Game Object ในเกม

เขียนเกม 3D ด้วย Unity การจัดการ Game Object ในเกม

วางตำแหน่ง GameObject และดูมุมกล้องที่ GameView

บทเรียนสำหรับการอธิบายเรื่องของวิธี Import 3D Models และ Model อื่นๆ ลงไปในเกม เรียกว่าการสร้าง Game Object ขึ้นมาสำหรับออกแบบ Scene ที่ของเกมบน Unity 3D

เริ่มต้นสำหรับการสร้าง GameObject ในบทนี้คือเราต้องสร้าง Model 3D มาครับ ด้วย 3DMax, Maya หรือ Blender อะไรก็ได้สร้างไปเถอะ ส่วนผมสายโหลดก็ไปหา Model Free ที่ http://tf3dm.com/ เอา

ดาวน์โหลดที่นี่

ดาวน์โหลดที่นี่

โหลดเจ้า Quad Bot 3D Model มาแล้วก็ทำการแตก zip ไฟล์ครับ

ไฟล์ทั้งหมดของ Quad Bot

ไฟล์ทั้งหมดของ Quad Bot

เราสามารถวางไฟล์ 3DMax หรือ .obj ก็ได้ครับ ใช้ได้เหมือนกัน

สร้าง Project ใหม่

สร้าง Project ใหม่

เปิด Unity ขึ้นมาทำการ New Project ครับ แล้วเราก็ Import New Asset เข้าไปใหม่ไปเป็น GameObject ตัวใหม่ในเกมของเรา

ทำการ Import Model 3D เราลงไป

ทำการ Import Model 3D เราลงไป

ก็เลือกเอาเจ้า .obj มาแล้วกันเครื่องแรมน้อยๆ จะได้ไม่หนัก ว่าแล้วก็จะเป็นแบบนี้

ลากจาก Asset ไปวางที่ Game Scene

ลากจาก Asset ไปวางที่ Game Scene

ปรับมุมกล้องเล็กน้อยใช้เครื่องมือบน Tool Bar ในการหมุนตัว Model คงไม่ต้องอธิบายมากนะ เพราะมันไม่ยาก หากต้องการหมุนดูภาพรวมกดปุ่ม Alt ค้างแล้วหมุนหน้าจอใน Game Scene ได้เลยครับ

ทำการหมุน Object มุมดีๆ

ทำการหมุน Object มุมดีๆ

ต่อมาเราต้องสร้างพื้นให้กับ Object ของเจ้า Quad Bot ได้ยืนให้เราไปสร้าง Cube มา 1 ชิ้นครับตามภาพข้างล่าง เลือกเมนู GameObject > Create Other > Cube

สร้าง Cube

สร้าง Cube

จะมีเจ้า Cube ปรากฏใน Hierarchy ของเรา และปรากฏตรงหน้า Model ของเรา

เห็น Cube ไหม

เห็น Cube ไหม

ปรับ Inspector ของเจ้า Cube เล็กน้อยให้เป็นพื้นราบๆ ทำตามภาพตัวอย่างข้างล่างนะครับ

ปรับ Inspector ของ Cube

ปรับ Inspector ของ Cube

ได้ที่แล้วก็ปรับวาง GameObject ของเราให้เหมาะๆ ดีๆ สังเกตที่มุมกล้องในช่อง GamView และดูความเรียบร้อย

วางให้พอดี

วางให้พอดี

แค่นี้เราก็จะรู้แล้วว่าการจัดการ GameObject ใน SceneView และการจัดการมุมกล้องใน GameView นั้นมันไม่ยากเลยใช่ไหมครับ

วางตำแหน่ง GameObject และดูมุมกล้องที่ GameView

วางตำแหน่ง GameObject และดูมุมกล้องที่ GameView

บทความที่เกี่ยวข้องก่อนหน้านี้: เริ่มต้นเขียนเกม 3D ด้วย Unity

Comments

daydevthailand@gmail.com

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ,ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Review overview