Home / Developer  / Game Development  / Article for Gamer  / สร้างเกมบน iPhone ด้วย Sprite Kit สำหรับ 2D Game ตอนที่ 2

สร้างเกมบน iPhone ด้วย Sprite Kit สำหรับ 2D Game ตอนที่ 2

จากตอนที่แล้วสำหรับการสร้างเกม 2D บน iPhone หรือ iOS ด้วย Sprite Kit นะครับจะเป็นการเพิ่ม ตัวละครลงไปในหน้าจอเกม รอบนี้เรามาต่อกันดีกว่าครับ

รอบที่แล้ว หากจำได้ในบทความ สร้างเกมบน iPhone ด้วย Sprite Kit สำหรับ 2D Game ตอนที่ 1 (กลับไปศึกษาก่อนก็ดีนะครับ) เราจะทราบว่าการทำงานของ SpriteKit นั้นไม่ยากเลย รอบนี้เราก็จะมาเพิ่มอะไรบางอย่างเพื่อให้เกม Shooting ของเราสมบูรณ์ขึ้นครับ

Screen Shot 2557-03-16 at 4.10.54 PM

ถ้าในตอนที่แล้วมีตัวละครของเราเป็น Player แล้ว ต่อไปก็น่าจะไม่พ้นการสร้างศัตรูขึ้นมาครับ
เปิดไฟล์ MyScene.m ครับทำการประกาศเมธอดฟังก์ชัน addmonster() ขึ้นมาดังนี้ครับ

จะเป็นการบอกเลยว่าผมต้องการเพิ่มศัตรูเข้าไปในเกมครับ หาภาพกราฟิกมาหน่อยแล้วกัน

ผมเลือก มังกรสีแดงมาเป็นศัตรูครับ

enemy

ต่อมาในเมธอด addMonster ผมจะต้องเพิ่ม ภาพกราฟิกลงตัวแปรหน่อย

 

ตำแหน่งของ ศัตรูนั้น ผมจะส่งให้มันสุ่มปรากฏจากตำแหน่งต่างๆ ในแกน Y ของหน้าจอแอพพลิเคชันของเราครับ ดังนั้นเราต้องจัดการเรื่องพิกัดของ Y axis มากกว่า X axis แน่ๆ

 

เมื่อได้ การสุ่มในแกน Y จากตัวแปร actualY แล้วก็เรียกใช้งาน Sprite ของ monster ได้เลย

 

ไม่ต้องห่วงเรื่องการปรากฏตัวแล้ว ทีนี้ เราต้องให้มันเคลื่อนที่มาโจมตีเราใช่ไหมครับ เราต้องใช้ Duration ของเวลามาช่วยเล็กน้อย

 

ชุดคำสั่งข้างบนเมื่อกี้เป็นการเรียกกำหนด Duration ของความเร็ว และใช้การสุ่มเช่นเคยต่อการเคลื่อนไหว ต่อไปเป็นการสร้าง Action ให้กับเจ้า Monster ของเราครับ ให้มันเลื่อนไปจากตำแหน่ง X ขวาไปซ้ายสุด

 

การเรียกทำงานให้ Monster ของเราปรากฏตัวบินไปมาใช้ actionMove ในการควบคุม และเมื่อมันปรากฏตัวหลุดไปจากจอแล้วให้ทำการลบออกจากหน่วยความจำครับ ด้วย actionMoveDone กับคำสั่ง removeFromParent

ตามด้วยการกำหนดตัวแปล ที่จะควบคุมการนับเวลา หรือ Duration ให้ไปประกาศคำสั่งนี้ที่ MyScene.h ครับ

 

อย่าลืมไป add synthesize ที่ MyScene.m ด้วยครับ

 

เป็นการเพิ่มศัตรูทีละ 1 ตัวที่มีการจับเวลาเพิ่มขึ้น

แก้ไขเมธอด update() ที่ระบบสร้างมาให้แต่แรกด้วยคำสังนี้ครับ จากเดิมคือ

 

แก้ไขเป็น

 

เป็นการอัพเด็ท Last Action ของการนับเวลาของตัวเกม

ดังนั้น Code ทั้งหมดของหน้า MyScene.m ของเราจะปรากฏด้วย คำสั่งต่อไปนี้ กรุณาตรวจสอบให้ดีว่าผิดพลาดตรงไหนบ้าง

 

ทำการ Run ตัวเกมเราสักหน่อยครับ

iOS Simulator Screen shot Mar 16, 2557 BE, 9.38.42 PM

จะเห็นว่าตัวศัตรูหรือ Monster ของเรานั้น บินเข้ามาหาเรามากมายเลย ถือว่าเราสำเร็จบทเรียนนี้อีกขั้นครับ บทเรียนต่อไปคือการสร้างกระสุนให้มังกรของเรายิงลูกไฟใส่ ศัตรูได้ก็รบ หลักการพัฒนาเกม 2D แนว Shooting เรียบร้อยแล้วครับ

บทเรียนที่ควรศึกษาก่อน สร้างเกมบน iPhone ด้วย Sprite Kit สำหรับ 2D Game ตอนที่ 1
Source code ในบทเรียนนี้ ดาวน์โหลดได้ที่ http://adf.ly/gDFgJ

Comments

daydevthailand@gmail.com

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ,ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Review overview