Home / Developer  / ฟังก์ชัน Walk() การเดินหน้าใน VR บน Unity 3D และ CardBoard

ฟังก์ชัน Walk() การเดินหน้าใน VR บน Unity 3D และ CardBoard

จากบทเรียน “สร้าง Virtual Reality บน Google Cardboard ด้วย Unity 3D” ที่แนะนำการสร้าง VR World ไปแล้วรอบนี้เราจะมาทำการเขียนฟังก์ชันการเดินไปข้างหน้า

ให้เราเปิดโครงงานตัวเก่าขึ้นมาครับ

กด Alt ค้างแล้วคลิกที่เลนส์แล้วเลื่อนมุมมอง

กด Alt ค้างแล้วคลิกที่เลนส์แล้วเลื่อนมุมมอง

ให้เรากดที่ GameObject ตัว CardboardMain ก่อนครับ แล้วสร้าง New C# Script ใหม่ขึ้นมาว่า Walk.cs ครับ

ตัวแปรที่ประกาศเป็นไว้หลักจะอยู่ที่

เป็นความเร็วในการเดินหน้าของตัวละครในเกมของ VR ครับ (ซึ่งจะเดินโดยอัตโนมัติ) การเดินอัตโนมัติเราจะเช็ตที่

ส่วน

จะเป็นการอีกวิธีคือเมื่อมีการหันหน้าจะหยุดแล้วหันอีกที หรือมีการเคลื่อนไหวซ้ำเล็กๆ น้อยๆจะเดิน (หัน, หัน หรือ ผงกหัวเล็กน้อย)

ส่วนขององศาในการเช็คว่า เราจะเดินไปข้างหน้าคือ LookDown ใช้เส้นองศา หรือเส้นขอบฟ้าตรวจสอบ

เขียนตั้งค่า Camera Component ใน Start() ดังนี้

ส่วนของการทำงานเป็นการตรวจ Update() องศา และ State ของการเดิน หรือหยุด ด้วยการเทียบตัวแปรของ lookDown

พิจารณาในส่วนนี้ Trigger จะมีการตรวจสถานะตามนี้ครับ

และ Lookdown ตรวจการเทียบการก้มหน้า กับองศาตามนี้

ทดสอบเล็กน้อย

unity-VR-9

แบบอัดหน้าจอไว้ให้

น่าจะใช้สร้างเกม VR ได้ละ – Project ต่อไปทดสอบ Trigger เกม สยองขวัญ ตกใจกรี๊ดกร๊าดดดด

Comments

daydevthailand@gmail.com

<p>อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์<br /> ,ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)</p>

Review overview
NO COMMENTS

Sorry, the comment form is closed at this time.

%d bloggers like this: