Home / Featured  / สร้างเกมด้วย Unity 3d การใช้งาน Mobile Joystick

สร้างเกมด้วย Unity 3d การใช้งาน Mobile Joystick

ทดสอบเกมของเราบน Android

บทเรียนในตอนนี้จะเป็นการควบคุมตัวละครด้วย Mobile Joystick ซึ่งเป็น Assets Package หนึ่งของ Unity 3D สำหรับคนที่ต้องการสร้างเกมบน Mobile ครับ

ก่อนจะเรียนรู้ในบทเรียนนี้แนะนำให้ไปศึกษาบทเรียนก่อนๆ หน้านี้ที่ http://www.daydev.com/category/developer/s11-game-development

เริ่มต้นด้วยการเปิด โปรแกรมขึ้นมา แล้วสร้าง Scene ตามใจชอบได้เลยครับ

สร้างฉากในเกมของเราให้เรียบร้อย

สร้างฉากในเกมของเราให้เรียบร้อย

ทีนี้ก็ส่วนของตัวละคร ผมเลือกซื้อจาก Asset Store ของ Unity เวลามันลดราคาครับเพราะขี้เกียจ Rigged 3D โมเดลเองดังนั้นพอซื้อเสร็จก็ลากไปใช้ในเกมเลย เปลี่ยน Texture เล็กน้อย

หลังจากนั้นให้ไปที่ Assets > Import  Package เลือก Standard Assets (Mobile) เพื่อเรียกเจ้า Virtual JoyStick มาใช้งานครับ

เพิ่ม  Standard Mobile Assets เข้าไป

เพิ่ม Standard Mobile Assets เข้าไป

ใน Standard Assets (Mobile) นั้นจะมี Prefabs  ให้เราเลือกใช้ดังนี้ครับ

มี Prefabs มาให้

มี Prefabs มาให้

 

มีแบบ Dual JoyStick 2 ด้าน ซ้าย ขวา และแบบ ปุ่มเดียว Single JoyStick

มีแบบ Dual JoyStick 2 ด้าน ซ้าย ขวา และแบบ ปุ่มเดียว Single JoyStick

 

ลากเจ้า Double  JoyStick และ Single JoyStick ไปวางใน Hierarchy เลย

ลากไปวาง

ลากไปวาง

จัดตำแหน่งหน้าจอดีๆ และขนาดปุ่มดีๆ

จัดหน้าจอให้พอดีๆ

จัดหน้าจอให้พอดีๆ

ถ้าเป็น Unity 4.6 จะมี Code  Javascript มาให้ถ้าเก่ากว่านั้นให้ ใส่ Code ชื่อ Joystick.js ลงไปที่ปุ่ม LeftJoyStick และ RightJoystick ครับ

4.6 มีมาให้เลย

4.6 มีมาให้เลย



ถ้ามีอยู่แล้วก็ตรวจสอบส่วนของ

แก้ไขเป็น

ก็พอครับ

มาที่ตัวละครของเราครับให้ เพิ่ม Javascript เข้าไปใหม่ชื่อว่า Movement.js ใส่ในตัวละครของเรา (ในตัวอย่าง Model ที่ผมใช้มี Animation แนบมาให้ใช้ได้พร้อมสรรพ แล้วเลยสบาย)

จะเห็นว่า ตัว Player ของเราที่มี Movement.js ไว้ทำงานนั้นจะมีช่องให้ ใส่ GameObject เพิ่มมาคือ “moveJoystick” และ “rotateJoystick” ให้เราลากตัว Joystick จากฝั่ง Hierarchy ไปวางใส่ใน Movement.js ได้เลย

ลากไปวางซะ

ลากไปวางซะ

 

กำหนด Character Controller, RigidBody (no gravity) และ Capsule Collider (เพิ่ม Triger) ให้กับ Player ของเราให้เรียบร้อย

ทดสอบ Run ตัวเกมดูสักครั้ง

ทดสอบเกมบน PC จะบังคับโดย W,A,S,D ได้

ทดสอบเกมบน PC จะบังคับโดย W,A,S,D ได้

เราจะบังคับตัวละครด้วย คีย์บอร์ดได้แต่จุดประสงค์หลักของ บทความนี้ คือ Mobile นี่ดังนั้นเราต้อง Export ตัวเกมเราเป็นไฟล์ apk เพื่อไปทดสอบบน สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ค ระบบปฏิบัติการ Android ครับ

ไปที่ File > Build & Setting

เลือก Build Setting...

เลือก Build Setting…

 

พบหน้าต่างนี้ให้ตั้งค่าของ android apk ไฟล์ของเราให้เรียบร้อยแล้วกด Build

สร้างไฟล์ APK

สร้างไฟล์ APK

เอาล่ะผมก็หยิบเจ้า Samsung Galaxy Tab 2 7′ ตัวเก่าของผม Android Version 4.1 กว่าๆ มาใช้ Run เกมสักหน่อย

 

ติดตั้ง APK ซะ

ติดตั้ง APK ซะ

ทดสอบตัวเกมจะพบ หน้าจอ Splash Screen ก่อน

เริ่มเกม

เริ่มเกม

เอาล่ะลองบังคับเกมดู

ทดสอบเกมของเราบน Android

ทดสอบเกมของเราบน Android

จะเห็นว่าการควบคุมตัวละครด้วย Virtual Joystick สำหรับสมาร์ทโฟน ผ่าน Standard Assets (Mobile) นั้นไม่ค่อยยากเลยใช่ไหมครับ ลองเอาไปเขียนคำสั่ง กระโดด และ ยิงกระสุนเพิ่มเติมได้เลยนะ

เหมือนตัวอย่างข้างล่างนี้ (Code รอก่อนนะ)

แตะ Singlejoystick เพื่อวางระเบิด

แตะ Singlejoystick เพื่อวางระเบิด

ศึกษาการพัฒนาเกมอื่นๆ ได้ที่ http://www.daydev.com/category/developer/s11-game-development

Comments

daydevthailand@gmail.com

<p>อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์<br /> ,ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)</p>

Review overview
NO COMMENTS

Sorry, the comment form is closed at this time.

%d bloggers like this: