Unity 3D

UNITY 3D การพัฒนาเกม God Simulation Game บน Unity ตอนที่ 4

บทเรียนตอนที่ 4 การสร้างระบบ คะแนน God Simulator และเงื่อนไขในการจัดการอุปสรรคโดยใช้ Power Element ของเราในเกมด้วย Unity

ต่อเนื่องจากบทเรียนที่แล้ว:

จากตอนที่ 3 เราจะได้ระบบสุ่มการเกิดของเจ้าอุปสรรคที่ชื่อ Golem มาแล้ว 4 จุดรอบนี้เราจะออกแบบ MainSystem เป็นตัวจัดการเงื่อนไขของ คะแนน และปีที่เราจะดูแลดาวเคราะห์ดวงนี้

เงื่อนไขที่ตั้งไว้:

  1. Golem สีแดงต้องใช้ Power of Cloud คือสายฝนในการจัดการมัน
  2. Golem สีน้ำเงินต้องใช้ Power of Sun คือแสงอาทิตย์ในการจัดการมัน
  3. Golem แต่ละตัวถ้าเอา Power ที่ตรงกับรูปแบบของมันเช่น cloud ไปใส่ Golem น้ำเงินจะเป็นการเพิ่มพลัง และทำให้อายุไขของดวงดาวลดลง
  4. คะแนนอยู่ที่ระยะเวลาของอายุดวงดาวหากจัดการ Golem ตัวไหนได้จะได้ระยะเวลาของดวงดาวเพิ่มขึ้น

ให้เราสร้าง Empty Game Object ขึ้นมาตั้งไฟล์ว่า MainSystem.cs

ถ้าจัดการ golem ได้จะมีการเรียกเมธอดชื่อนี้:

หากพลาดจะเกิดเหตุการณ์นี้:

หลังจากนั้นให้ออกแบบ UI โดยเพิ่ม Text ขึ้นมา 2 ตัวตั้งชื่อว่า counterText และ scoreText

สร้างไฟล์ CounterText.cs เป็น Component หนึ่งใน UI Text ชื่อ CounterText

สร้างไฟล์ scoreText.cs เป็น Component หนึ่งใน UI Text ชื่อ scoreText

สร้างไฟล์ redEnemy.cs และ blueEnemy.cs แนบไว้ใน Golem ทั้งสีแดง และน้ำเงิน

และ

เป็นการกำหนดว่าเมื่อเราเลื่อน PowerElement ไปถูก Enemy ที่กำหนดไว้ได้ถูกต้องจะทำการซ่อน golem ตัวนั้นๆ ไป

ต่อมาทำการเพิ่ม Shaking กล้องเมื่อเคลื่อน Power Element ผิด ให้สร้างไฟล์ CameraShake.cs ขึ้นมา

ทำการทดสอบเกม และทดลองเล่นดู:

จบบทเรียน การพัฒนาเกม God Simulation แล้ว

คุณสามารถดาวน์โหลดไฟล์ Complete Project ได้ที่: http://bit.ly/2pMYuTN

Tags

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Back to top button
Close
Close

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน