Home / Developer  / Game Development  / Unity 3D  / การพัฒนาเกม God Simulation Game บน Unity ตอนที่ 1

การพัฒนาเกม God Simulation Game บน Unity ตอนที่ 1

บทเรียนซีรีย์นี้จะเป็นการพัฒนาเกมแนว God Simulation Game หรือ Decission เกมด้วย Unity 5.6 และภาษาโปรแกรม C# เบื้องต้นครับ

ก่อนอื่นคือ เกม Design ของเราที่วางไว้ประกอบด้วย:

  • ลูกโลกที่มีอุปสรรคมากมายปรากฏขึ้น เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ สงคราม ความแห้งแล้ง ฯลฯ
  • ดวงอาทิตย์ และ พลังแห่งเทพที่คอย เลื่อน ฝนไปใส่ที่แห้งแล้ง เลื่อนน้ำไปใส่สงคราม หรือ ฝนไปใส่ไฟ และ แสงอาทิตย์ไปลดน้ำที่ท่วม
  • การเล่นเป็นแนว touch และ rotate

แนว เกม Design ที่คิดได้มีแค่นี้

 

ดังนั้นเราต้องไปสร้าง โมเดลที่ชื่อว่า Planet ขึ้นมาครับ เพื่อจับวางลงใน Unity ของเรา

สร้าง Unity Project ขึ้นมา

สร้าง Unity Project ขึ้นมา

วางโมเดล 3D ที่ชื่อว่า Planet ลงไปในProject ของเรา

สร้าง Sphere Collider ขึ้นมาให้มีระยะครอบคลุมโมเดลของเรา

สร้าง Sphere Collider ขึ้นมาให้มีระยะครอบคลุมโมเดลของเรา

โดยโมเดลที่ทำการสร้างนั้นใส่ RigidBody ลงไปแต่ไม่ต้องมี Gravity ครับ ต่อจากนั้นสร้าง Sphere Collider ให้กับเจ้าโมเดล 3 มิติของเราซะ

เพิ่ม Layers ขึ้นมาใหม่ในระบบชื่อว่า Planet

เพิ่ม Layers ขึ้นมาใหม่ในระบบชื่อว่า Planet

เมื่อสร้าง Layers ชื่อ Planet แล้วใส่ Layer ใน Inspector บนโมเดล Planet ของเราเลย

เมื่อสร้าง Layers ชื่อ Planet แล้วใส่ Layer ใน Inspector บนโมเดล Planet ของเราเลย

ให้ทำการสร้าง Layers ใหม่ขึ้นมาชื่อ “Planet” แล้วจับใส่ลงในตัวโมเดลลูกโลกดวงดาวของเราครับ หลังจากนั้นให้สร้าง C# ที่ชื่อว่า Planet.cs ขึ้นมาใส่คำสั่งต่อไปนี้ครับ เป็นการทำงานให้เราสามารถหมุนตัว GameObject ของเราได้โดยการคลิกแล้วลาก หรือ แตะแล้วลาก

ใช้ RayCasting โดยเน้นที่แตะบนหน้าจอ

โดยจะมีการเขียน Script สำหรับระบบปฏิบัติ Android ไว้ด้วยคือ

เราจะปิดระบบ MultiTouch ที่

ส่วนคำสั่งในการ Rotate ไปมาคือ

เมื่อใส่ Code เสร็จแล้วให้ทำการตั้งค่า Turn Layer Mask ที่กำหนดจาก Nothing เป็น Layer ที่ชื่อว่า Planet ที่สร้างขึ้น

ส่วนของ Turn Layer Mask ให้เลือก Layer ที่ชื่อว่า Planet นั่นก็คือลูกโลอของเรา

ส่วนของ Turn Layer Mask ให้เลือก Layer ที่ชื่อว่า Planet นั่นก็คือลูกโลอของเรา

ตั้งค่า Camera ของเราให้ Tags เป็น MainCamera เพื่อทำงานร่วมกับ RayCasting

ทำการ Run ตัวเกมเพื่อทดสอบโดยการคลิกที่ Planet แล้วเลื่อนไปมาดูครับ

ตัวอย่างอยู่ใน File นามสกุล Gif ข้างล่างหลังจากตกแต่งแล้ว

ติดตามการพัฒนาในบทเรียนซีรีย์นี้ต่อกันนะครับ จะทยอยอัพเพื่อความต่อเนื่อง

ตอนนี้ก็มีตอนที่สองต่อแล้วนะครับอ่านได้เลย:

Comments

POST TAGS:

daydevthailand@gmail.com

<p>อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์<br /> ,ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)</p>

Review overview
%d bloggers like this: