Home / Developer  / UDK – Unreal Engine 4.8.1 การใช้งาน ViewPort และ Material

UDK – Unreal Engine 4.8.1 การใช้งาน ViewPort และ Material

การใช้งาน UDK หรือ Unreal Engine เวอร์ชัน 4.8.1 คำสั่งควบคุม ViewPort เบื้องต้นด้วย Keyboard ในหน้าจอ Edit, Level Design และวิธีการเริ่มต้นในการทำ Material

udk2-0

หากมาศึกษาเรื่องของ ViewPort หรือหน้าจอการแสดงผลส่วนของเกม Edit หรือ Level Design ก่อนจะสร้างเกมซึ่งเป็นหน้า Preview นั้นเราสามารถใช้ Controls บน Keyboard ช่วยเหลือในเรื่องของการควบคุม ได้ด้วยคำสั่งต่อไปนี้ครับ

Control Action

Perspective

Left Mouse + Drag Moves the camera forward and backward and rotates left and right.
Right Mouse + Drag Rotates the viewport camera.
Left + Right mouse + Drag Moves up and down.

จากมุมมองเบื้องต้นเมื่อครู่เป็น ViewPort แบบ Perspective เราสามารถปรับมุมมองเป็นแบบ ได้โดยการเปลี่ยน Dropdown ของ Perspective ให้เป็นดังนี้

udk2-0-1

การควบคุมคือ

Orthographic (Top, Front, Side)

Left Mouse + Drag Creates a marquee selection box.
Right Mous + Drag Pans the viewport camera.
Left + Right mouse + Drag Zooms the viewport camera in and out.

Focusing

F Focuses the camera on the selected object. This is essential to make the most out of tumbling the camera.

การควบคุมกล้อง แบบ WASD Flys Controls
ในมุมกล้องแบบ Perspective Viewport นั้นเราสามารถใช้ปุ่ม Right Mouse คลิกค้างไว้แล้วใช้ปุ่ม Keyboard WASD แบบควบคุมเกมมาช่วยบังคับกล้องได้

Control Action
W | Numpad8 | Up Moves the camera forward.
S | Numpad2 | Down Moves the camera backward.
A | Numpad4 | Left Moves the camera left.
D | Numpad6 | Right Moves the camera right.
E | Numpad9 | Page Up Moves the camera up.
Q | Numpad7 | Page Dn Moves the camera down.
Z | Numpad1 Zooms the camera out (raises FOV).
C | Numpad3 Zooms the camera in (lowers FOV).

รูปแบบการขยับ ViewPort แบบ Orbit, Dolly และ Track
ส่วนของ Level Editor ใน Unreal รองรับกล้องแบบ Maya Style โดยรองรับการควบคุมดังนี้

Command Description
Alt + LMB + Drag Tumbles the viewport around a single pivot or point of interest.
Alt + RMB + Drag Dollies (zooms) the camera toward and away from a single pivot or point of interest.
Alt + MMB + Drag Tracks the camera left, right, up, and down in the direction of mouse movement.

สำหรับ การใส่ Material เบื้องต้นในวัตถุของเกมนั้นจะคล้ายกับ Unity 3D ครับ คือไปหา ภาพ Texture มาก่อน เพียงแค่มาวางใน Content Browser

udk2-1

กดปุ่ม Import บน Content Browser แล้วเลือกภาพ Texture ที่เราต้องการใช้มาใส่ในโปรแกรม

udk2-2

คลิกขวาที่ภาพ Texture เลือก Create Material เราก็จะได้ Material มาแล้วครับ ให้เราลากเจ้า Material ไปวางที่ Object ใน ViewPort บน Level Design ก็เป็นที่เรียบร้อย

udk2-3เป็นอันเรียบร้อยครับ การใช้งานเบื้องต้นของ UDK – Unreal Engine 4.8.1

 

Comments

daydevthailand@gmail.com

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ,ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Review overview
NO COMMENTS

Sorry, the comment form is closed at this time.