Home / Augmented Reality  / AR Studio การใช้งาน Plane Tracker เพื่อ ตรวจจับพื้นแสดงผล AR

AR Studio การใช้งาน Plane Tracker เพื่อ ตรวจจับพื้นแสดงผล AR

การใช้งาน AR Studio ของ Facebook กับ Feature หนึ่งที่น่าสนใจคือ Plane Tracker ที่สามารถแสดงผล AR หรือ Augmented Reality ได้เทียบเท่า AR Core และ AR Kit

จากบทความก่อนหน้านี้เราได้ทำการศึกษาเครื่องมือในการทำ AR จากฝั่ง Facebook อย่าง AR Studio มาแล้วจากบทความการใช้งาน Face Tracker

พัฒนาแอพพลิเคชัน AR ฝั่ง Facebook ด้วย AR Studio

ข้อจำกัดมีแค่เรื่องเดียวคือต้องดาวน์โหลด AR Studio Player ติดตั้งไว้ในมือถือของตัวเองเท่านั้น แต่ไม่น่ามีปัญหาเพราะอนาคตน่าจะเป็น Feature ติดกับ Camera พื้นฐานของ Facebook Mobile ได้บ้าง (หวังเล็กๆ)

ทีนี้มาดู Feature อีกตัวที่น่าสนใจคือ Plane Tracker หรือแปลตามตัวคือ การตรวจจับพื้น ที่เป็น Floor Detect แบบ ARKit และ ARCore ทำขึ้นมา ซึ่ง AR Studio ก็เน้นที่เรื่องของความง่ายเข้าว่าให้เราได้ลองจับมาทำกันเล่น

เปิด New Project ของ AR Studio ขึ้นมาเลย

หลังจากนั้นให้เราเปลี่ยน Scene Understanding จาก Face Tracker เป็น Plane Tracker เราจะเห็นว่า Scene การทำงานของเราจะเปลี่ยนไปเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง

การเปลี่ยนแปลงของ Scene ที่เราใช้จะเป็นแบบนี้:

ต่อมาให้เราาโมเดล 3D ของเราไปวางไว้ภายใต้ Plane Tracker เสียจัดลำดับของ Hierarchy ใหม่เล็กน้อย:

วางโมเดลลงไปดังนี้:

ทีนี้ก็ได้เวลาทดสอบ เสียบสาย USB แล้วกดปุ่ม Mirror เสีย:

จะเห็นว่าการทำ Plane Tracker นั้นก็ไม่ได้ยากเลยแต่อย่างใด เอาเป็นว่า AR Studio ของ Facebook เองก็มีลูกเล่นง่ายๆ ให้สำหรับคนที่ไม่มีความถนัดเรื่องเขียนโปรแกรมสามารถเริ่มต้นได้สบายๆ

Comments

daydevthailand@gmail.com

<p>อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์<br /> ,ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)</p>

Review overview
NO COMMENTS

Sorry, the comment form is closed at this time.

%d bloggers like this: