FeaturedIdea for TechologyLife Style

LG 34UC97 คุณค่าที่ทีมโปรดักชั่นในองค์กรคู่ควร

มีโอกาสได้สัมผัสกับจอมอนิเตอร์ สําหรับคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่กว่า 34 นิ้ว (87 เซ็นติเมตร) กับรูปลักษณ์เก๋ๆ มีสไตล์สีมิลเลนเนียมและจอที่โค้ง หรือที่เราเรียกว่า Curve จากแบรนด์ชั้นนําอย่าง LG อย่าง LG 34UC97 ในตระกูล Curved Ultra Wide Monitor ก็เลยขอโอกาสรีวิวการใช้งานครั้งแรก แบบบ้านๆตรงไปตรงมากันสักหน่อย

LG-UltraWide-Monitor1

ภาพรวมด้านการออกแบบ และดีไซน์ หลังจากแกะกล่อง

ในแง่ของ Design และขนาดของหน้าจอ 34 นิ้วแรกเริ่มที่เห็นนั้นส่วนตัวชอบสไตล์ มิลเลียนเนียมสีเงินทั้งด้าน และมัน ไม่ต่างกับผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่เปลี่ยนอุปกรณ์ให้เป็นเครื่องประดับ (บารมี) ได้ ยอมรับว่า LG ทำได้ดีกับการออกแบบรูปลักษณ์ของเจ้า 34UC97 ตัวนี้ ส่วนของการประกอบกับคู่มืออาจจะต้องเหนื่อยกันสักหน่อยในช่องการติดตั้ง ขาตั้ง หรือตัวแฮงค์ของเครื่อง ทำให้การรีวิวส่วนนี้อาจจะไม่ค่อยสมบูรณ์ในแง่ของการวาง หรือแขวนเท่าไร ก็เลยคิดว่าเน้นใช้ทำงานและรีวิว Performance ของมันอย่างเดียวดีกว่า

IMG_3743

IMG_3742

IMG_3741

IMG_3734

อาจจะต้องบอกก่อนว่า Background ของตัวผมเองนั้นเป็น อาจารย์ประจำ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขา การออกแบบเชิงโต้ตอบ และพัฒนาเกม อีกทั้งควบตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัทนอกเวลางานซึ่งธุรกิจหลักคือ การพัฒนาแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน หรือ พัฒนาเกม (Game Development) ทำดนตรีประกอบเกม (Music Game) และ ออกแบบตัวละคร (Character Design) ทีมงาน และตัวผมเองจะมีรูปแบบการทำงานที่เข้าข่ายโปรดักชั่นเฮ้าส์ เป็นหลัก และทีมออกแบบ และเขียนโปรแกรมส่วนมากของบริษัทนั้นมักจะต้องการ จอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในการออกแบบ หรือนำมา Extend หน้าจอให้สามารถทำงานได้หลายอย่างควบคู่กันไปเช่น ออกแบบตัวละครด้วยโปรแกรม Blender 3D พร้อมทั้งนำตัวละครไปทดสอบในเกมบนเครื่องมือพัฒนา Game Engine เช่น Unity เป็นต้น  Environment ในการทำงานนั้น หน้าจอที่รองรับการทำงานที่หลากหลายเป็นสิ่งสำคัญ

IMG_3683

IMG_3684

IMG_3690

IMG_3691

IMG_3682

ดังนั้นจุดเด่นที่ผม ขอเชียร์ แบบเต็มๆ สำหรับเจ้า LG 34UC97 ในเบื้องต้นที่ประทับใจเลยนั้นคือส่วนของการตอบโจทย์การทำงานแบบ Multi-Tasking เป็นหลักที่ผ่อนแรงทีมงาน และคนทำงานสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น ในแง่ผลลัพธ์ที่ตอบสนองทันที โดยไม่ต้องสลับหน้าจอบน Laptop หรือ ความกว้างของจอที่นำมา Extend นั้นไม่เพียงพอ เพราะความกว้าง 34 นิ้วนั้นช่วยเหลือได้มากในแง่ของการแสดงผลหลายๆ โปรแกรมที่เปิดอยู่ให้ทำงานร่วมกันได้พร้อมๆ กัน

ส่วนของการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ LG 34UC97 สนับสนุนการเชื่อมต่อร่วมกับอุปกรณ์ที่หลากหลายมากขึ้น ทั้ง PC และ Mac ที่โดนใจหลักเลยคือส่วนของ Port Thunderbolt แบบ Dual ชอบมาก เพราะส่วนมากแล้วมาแบบเดี่ยวแล้วใช้ไม่คุ้ม หรือไม่มันส์เอาซะเลย พอมาเจอ Dual Thunderbolt แล้วรู้สึกสะใจ และชอบเจ้าจอ LG 34UC97 นี้ขึ้นมาจริงๆ แล้วล่ะครับ อ่ะ นอกเหนือจาก Thunder Bolt แล้วส่วนของ HDMI, และ Display Port ก็มาครบพร้อมกับ USB ที่ดูผิวเผินก็น่าจะเป็น USB 3 เพื่อเชื่อมต่อไว้เล่นไฟล์ Media ต่างๆ ได้โดยตรงทันที

IMG_3741

IMG_3733

IMG_3735

ดังนั้นภาพรวมในส่วนของการออกแบบ และ Features เด่นต่างๆ ของตัวเครื่องนั้นขอใช้คำว่า “พอใจมากๆ” ไปจนถึง “ถูกใจ” ทีนี้มาดู Performance เมื่อหยิบมาทำงานกันสักหน่อยดีกว่า

Spec & Performance

เนื่องจาก LG 34UC97 เป็นจอมอนิเตอร์ตระกูล UltraWide จอแสดงผล QHD และ LED บนขนาด Ratio ที่ 21:9 บนความละเอียด 3,440 x 1,440  Resolution นั้นทำให้ความละเอียด และความถี่ของภาพ มีความคมชัด 99% สังเกตุจากการที่ผมหยิบกล้องถ่ายภาพมาถ่ายหน้าจอจะพบว่าไม่มี Noise ใดๆ ปรากฏขึ้นในรูปแบบของชุดสี sRGB ผ่าน IPS ที่โฆษณาไว้ข้างกล่อง

IMG_3705

IMG_3704

IMG_3691

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นจอ IPS แล้วมันก็น่าลองที่จะหยิบงานกราฟิก สักตัวมาทดสอบสิ่งที่เห็นชัดเจนคือความคมชัดของสี sRGB ที่ออกมาใกล้เคียงชุดสีต้นแบบ อย่างตัวอย่างที่ผมใช้คือชุดกราฟิกของ Texture ที่นำมาใช้ออกแบบ ฉากในเกม ร่วมกับ Model 3D ประกอบกับการเปิด Photoshop CC ขึ้นมาออกแบบ Texture ของตัวละคร เปิดคู่กับหน้าจอ LED บนเครื่อ Laptop ที่เปิดคู่กัน เห็นชัดว่า IPS Display บน LG ชนะเลิศไปเต็มๆ ถ้าเทียบกับจออื่นๆ ในเรื่องของสีที่ถูกแสดงผล

การแสดงผล การท่องเว็บไซต์ หรือทำงาน Excels หรือ Words นั้น ความคมชัดผ่าน Display IPS ทำให้การทำงานไหลหลื่นขึ้นเพราะ ตัวอักษรที่ปรากฏนั้นคมแบบเห็นได้ชัด หากเปิด Extend จอควบคู่กันจะเห็นความต่างกันที และเพราะความคมของ Font ประเภท TrueType นี่แหละครับทำให้ งานเอกสารที่น่าเบื่อสนุกขึ้นมาทันตา ประกอบกับขนาดจอที่กว้าง Excels Sheet ของคุณหมดปัญหาการ Scroll Cell ไปในบัดดล

ปัญหาที่พบเล็กน้อยแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเท่าไร

ในการรับชมภาพยนตร์ที่น่าจะคมชัดเหมือนดูในโรงภาพยนตร์นั้นผมคงไม่หยิบมาพูดดีกว่าเพราะ จอไหนๆ ที่มีความละเอียดแบบ 3,440 x 1,440 มันก็ชัดทั้งนั้นครับเขียนอวยไปยังไงก็จับไต๋ได้ ถ้าจะให้อวยจริงๆ มันต้องเปิดจุดที่เรารู้ดีว่าปัญหาเป็นอะไรเลยดีกว่า เพื่อจะได้รู้ว่าอะไรดีกว่ากันถ้าต้องเจอปัญหานี้ โอเค ในเมื่อ LG 34UC97 ตัวนี้เป็น IPS Display เฉดสีที่น่าจะมีปัญหามากที่สุดคือ เฉดสีเข้มโทนเทา หรือ “Dark Shade of Grey” หาซอฟท์แวร์ Calibrate ส่วนของ Grey Scale Test ดูแล้ว สีเทาโค๊ดสีที่ใกล้สีดำที่สุด 2 เฉดกลายเป็น สีดำทันทีครับ ถ้าถามว่าปัญหาในการรับชมภาพยนตร์ หรืองานอื่นๆ มีปัญหากับส่วนนี้ไหม ตอบว่า “มันไม่ใช่ปัญหาครับ” แต่สำหรับงานกราฟิก หรือออกแบบตัวละคร และ Level Design ในเกมที่ต้องใช้แสงเงาบางฉากอย่าง Points Light ฉากมืดถ้าแยกสีเทาเข้ม กับดำไม่ออก โปรดักชันอย่างผมจุกเอาได้ครับ นึกภาพหากมีศัตรูที่เป็นรูปแบบเงาซ่อนในความมืด เราจะไม่เห็นสีตัดกันของดำ และเทาเลยครับ

454213-lg-34uc97-s

แต่การแก้ปัญหาส่วนนี้ ก็มีวิธีครับ เราต้อง Calibrate จอเล็กน้อยก่อนทำงาน และจดจำค่าเดิมไว้ ซึ่งก็ง่ายอยู่แค่เลือกเมนู Reset กดที่ปุ่มใต้เครื่องก็พอ โดยเราต้อง Calibrate ส่วนของความสว่าง และการสะท้อนของสีส่วนของ Brightness ให้เป็น -64 ก็จะทำให้งานกราฟิกของเราลื่นไหลแล้วครับ

IMG_3737

IMG_3739

โดยสรุป

LG 34UC97 ตัวนี้เหมาะกับเกมเมอร์ และ โปรดักด์ชันเฮาส์ ในแง่ของความบันเทิง และการทำงานเป็นหลัก แต่ถ้าจะซื้อมาเพื่อทำงานพื้นฐานดูหนัง ฟังเพลง งานเอกสาร คิดว่าไม่ค่อยคุ้มเท่าไรเพราะงัดศักยภาพของมันออกมาไม่หมด ดังนั้นผมขอระบุว่าน่าจะเหมาะกับคนเล่นเกม และ กลุ่มคนออกแบบกราฟิกทั้ง 2D และ 3D จะดีกว่า ข้อแนะนำ สเปคของเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับทำงาน และเล่นเกมที่เหมาะสมระดับ Minimum ที่จะแสดงผลได้โดนใจ และเซฟเงินในกระเป๋า แนะนำให้หยิบไปต่อคอมพิวเตอร์ที่มีหน่วยประมวลชิป i7 และ AMD ขึ้นไป เพราะรองรับ 3,440 x 1,440 Resolution ได้อย่างดี และจะเป็นอะไรที่ทำให้ เกมเมอร์ ได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมในการเล่นเกมได้ตรงใจ ส่วนของโปรดักด์ชันเฮ้าส์ แน่นอนว่าประสบการณ์เดียวกับ เกมเมอร์แน่นอนในเบื้องต้น แต่ส่วนที่เพิ่มเข้ามาตอบโจทย์การทำงานให้เต็มประสิทธิภาพก็อย่างที่ได้บอกไว้ครับคือการ Extend หน้าจอการทำงานให้เราทำงานได้หลากหลายขึ้นจากขนาดของหน้าจอแบบ MultiTasking ถ้าราคาในมือตอนนี้ถึงก็น่าจะสอยไว้คู่โต๊ะทำงานทันทีครับ แค่ IPS Display และ Dual Thunder Bolt ก็เด็ดสุดๆ แล้ว

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน