Global IT

Flawsome เทรนด์ 2012 ไม่มีแบรนด์ไหนสมบูรณ์แบบ

เทรนด์ที่น่าสนใจในปี 2012 นี้มีเทรนด์ใหม่ที่ถือว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาดอยู่เหมือนกันนั่นคือ Flawsome หรือการเปิดเผยจุดด้อย หรือข้อผิดพลาดของแบรนด์ให้แก่ผู้บริโภค การเปิดเผยข้อผิดพลาดนั้นผิวเผินอาจจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกหมดความมั่นใจในแบรนด์ไป ตรงกันข้ามครับในปี 2012 นี้การเปิดเผยข้อผิดพลาดของแบรนด์นั้น ผู้บริโภคเริ่มยอมรับและเห็นใจครับ

Flawsome เทรนด์ 2012 ไม่มีแบรนด์ไหนสมบูรณ์แบบ

 

กรณีศึกษาในต่างประเทศนั้น Flawsome ถูกพูดถึงเป็น Talk of The Town มากก็คงหนีไม่พ้น ร้านอาหารที่ชื่อว่า Domino’s ครับ เหตุการณ์มันก็มีอยู่ว่าร้านอาหาร  Domino’s นั้นได้ทำการเช่าแสดงป้ายบิลบอร์ดบริเวณย่านตัวเมืองที่มีฝูงชนพลุกพล่านอย่าง Time Square จุดประสงค์ก็เพื่อแสดงข้อความจาก Twitter ที่ผู้บริโภคนั้นได้พูดถึงร้าน Domino’s นั่นเองซึ่งข้อความที่ทวิตผ่าน Twitter ไปปรากฏที่ บิลบอร์ดนั้นก็มีทั้งข้อความที่ดี และไม่ดีจากผู้บริโภค ซึ่งทางร้าน Domino’s เองก็ทวิตขอโทษถึงข้อผิดพลาดแบบเป็นกันเอง ผ่าน Twitter เช่นกันผลที่ก็ผู้บริโภคเองก็เข้าใจ และไม่ว่าอะไร ซึ่งยังรู้สึกดีต่อแบรนด์ดังกล่าวเพราะเหตุผลที่ว่าแบรนด์ของ Domino’s นั้นไม่ได้ห่วงแต่ โฆษณาสินค้า หรือโฆษณาคุยโวว่ามีดี แล้วปิดบังข้อมูลด้านลบอย่างเดียว

 

การขึ้นข้อความทั้งดีไม่ดีต่อสายตาผู้บริโภคของ Domino's

กลายเป็นว่าการยอมรับข้อผิดพลาด และอธิบายถึงเหตุผล แบบจริงใจและเป็นกันเองนั้นถูกในผู้บริโภคมากกว่า ถือว่า Flawsome กลายเป็นกลยุทธ์ทางด้านการตลาดอีกตัวที่น่าสนใจไปแล้ว สำหรับประเทศไทยนั้นก็มีตัวอย่างให้เห็นมากมายแล้วครับ ที่ชัดๆ ก็น่าจะมีค่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ค่ายหนึ่งได้ออกมาขอโทษผู้บริโภค แล้วให้เหตุผลพร้อมข้อตกลงในการแก้ไข ก็ลดความตรึงเครียดไปเยอะครับ

การที่แบรนด์สินค้านั้นสร้างตัวตนที่มีชีวิตชีวา ให้เหมือนกับว่าแบรนด์สินค้านั้นมีความรู้สึก นึกคิด ทำผิดพลาดได้เหมือนคนปรกติ ในต่างประเทศนั้นผู้บริโภคกลับเห็นใจ และเข้าอกเข้าใจในแบรนด์สินค้านั้นมากขึ้น

แต่สำหรับประเทศไทยนั้น อาจจะตรงกันข้ามหรือเปล่านะ? 

 

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน