Applications and Tools

Social Media Marketing เทคนิคการทำ Newsletter จาก Instagram ด้วยบริการ MailChimp กับ

สำหรับ Instagram แล้วเรื่องความรวดเร็ว ความสวยงาม ความลงตัวแล้วยังกระจายให้เพื่อนของเราได้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ ผ่านภาพถ่ายที่เราได้รังสรรค์ออกมา ซึ่งก็ครบ 2 ปีแล้วที่แอพพลิเคชันตัวนี้ได้ถูกพัฒนามา และได้รับความนิยมติดตลาดอย่างรวดเร็ว

Social Media Marketing กับการใช้ MailChimp ร่วมกับ Instagram

การันตีที่ผู้ใช้งานแอพพลิเคชันนี้ที่ 27 ล้านคนทั่วโลกเฉพาะบนระบบปฏิบัติ iOS ของ Apple ส่วน Android ก็คาดว่าถ้าสิ้นสุดการทดสอบน่าจะทำให้ Instagram เติบโตมากขึ้นกว่าเท่าตัว สำหรับกลยุทธ์ด้าน Social Media Marketing รอบนี้อยากจะนำเสนอแนวทางการเป็น Influencer สำหรับนักถ่ายภาพผ่าน iPhone หรือ #iPhoneography ได้ทดลองกันกับการประยุกต์ร่วมกับบริการ E-Mail Marketing อย่าง MailChimp ครับ

อย่างง่ายหากได้ลองใช้ MailChimp ดูแล้วฟังก์ชัน RSS Campaign นั้นจะได้ผลที่สุด ได้ผลมากกว่าการทำ Mail Content ธรรมดาๆ ที่สุดครับ เพราะเมื่อครบกำหนดเวลาที่เราตั้ง Schedule ในการยิงเมล์สู่สมาชิกนั้น มันก็จะดึงเอา RSS Feed ของเว็บไซต์เราตัวล่าสุดยิงไป เช่นกันหากว่าเรามีภาพถ่ายจาก Instagram สวยๆ งามแล้วล่ะก็ ทำไมเราไม่ลองแชร์ไปสู่สายตาสาธารณะชน เผื่อจะเจอเอเจนซี่ หรือแมวมองที่เข้าตารูปถ่ายของเรา เรียกเราเข้าไปทำงานล่ะครับ เริ่มต้นลองทำง่ายๆ โดยไม่ต้องกรอกอะไรมากแค่คุณมีบัญชี MailChimp อยู่แล้วก็เริ่มได้เลย ที่ URL นี้ครับ: http://ink.chimplets.com/

เชื่อมต่อ บัญชีของ Instagram

ทำการ Authentication เข้าระบบ

เพียงแค่คุณเลือก RSS Campaign ธรรมดาเหมือนขั้นตอนที่ผมเคยพูดไว้แล้ว เพียงแค่ว่าครั้งนี้คุณต้องเลือก Instagram User หรือ #Hashtag ของ Instagram ลงไปเพื่อดึงข้อมูลครับ พอกรอก Instagram #HashTag หรือบัญชีของ Instagram เข้าไปแล้วก็ลองเลือก Include photos uploaded by or tagged as this hashtag ดูครับ

ทำการ Preview ภาพรวมของ Newsletter ของเราบน MailChimp

เมื่อลองทดสอบระบบ จนถี่ถ้วนดูแล้ว ให้ลองทดสอบการ View เนื้อหาอีเมล์ของเราดูก่อนครับ จะเห็นหน้าจอ ของคอนเท็นต์เราเป็นอย่างตัวอย่างที่ปรากฏ ดังตัวอย่างด้านล่างครับ

ลองตาม #Bangkok ภาพสวยๆ เยอะ

เพียงขั้นตอนนี้ ก็ทำให้คุณสามารถส่งเมล์หาเพื่อนสนิท หรือคนทั่วไปได้เห็นภาพถ่าย Instagram ของคุณได้อย่างทั่วถึง และมีการจัดหน้าการนำเสนอรูปภาพได้สวยงาม ในรูปแบบของ Newsletter ไม่ต้องไปเสียแรง นั่ง Attach File รูปภาพ และคำบรรยายทีละรูปแล้ว Forward Mail เหมือนเมื่อก่อนแล้วครับ ลองเอาไปใช้ดูนะครับ MailChimp & Instagram

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน