FutureGlobal ITIT-MarketingMarketing StrategyMobile TechnologyPersonalSEOSEO Case StudiesSEO for MarketingTechnology

จับเทรนด์ Mobile Marketing ด้วย Our Mobile Planet จากโครงการ Think with Google

ในช่วงหลังโครงการ Think with Google หรือ ThinkInsights with Google นั้นมีข้อมูลที่เก็บจากคนไทยมากขึ้นทำให้หลายๆ เครื่องมือของโครงการนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการค้นคว้าวิจัยตลาดเมืองไทยได้บ้างแล้ว
เครื่องมือตัวหนึ่งของ ThinkInsight wit Google ที่ผมอยากจะหยิบมานำเสนอก่อนนั้นก็คงจะเป็นเครื่องมือวิเคราะห์เทรนด์ผู้บริโภคที่ใช้งานสมาร์ทโฟน ตามแนวคิดหลักของโครงการนี้ที่มีจุดประสงค์จะวิเคราะห์เทรนด์ด้าน Mobile Marketing เป็นหลักอยู่แล้วครับ ซึ่งเครื่องมือที่จะใช้ในการวิเคราะห์เทรนด์และแนวโน้มของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนนั้นก็คงหนีไม่พ้นเจ้า Our Mobile Planet (OMP) ครับ
วิธีใช้งานเบื้องต้นนั้น เริ่มต้นให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Our Mobile Planet

หน้าเว็บไซต์ Our Mobile Planet
หน้าเว็บไซต์ Our Mobile Planet

ต่อมาก็ให้เข้าไปที่ “สร้างแผนภูมิของคุณ” หรือ “Create your chart” เพื่อสร้างแผนภูมิวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ถูกเก็บมาจากอินเทอร์เน็ตโดย Google ครับ ซึ่งในช่วงนี้เป็นเครื่องมือใหม่จึงมี เพียงแค่สถิติของปี 2011 และ 2012 ให้เลือกใช้กันก่อนนะครับ

สร้างแผนภูมิ หรือ Create your chart
สร้างแผนภูมิ หรือ Create your chart

ขั้นแรกในการใช้งานก็ ผมได้เลือก Country เป็นประเทศไทยของเรา เพื่อจะลองวิเคราะห์ประเด็นหนึ่ง ซึ่งที่ผมเลือกก็คือ Where ads were notices on smartphone ในเมนู Mobile Behvaior ในหมวดย่อยของ Mobile Marketing เพื่อจะเลือกดูว่า โฆษณา บนสมาร์ทโฟนนั้นส่วนมาเป็นแบบไหน และความสนใจโฆษณาเหล่านี้โดยผู้ใช้เพศไหนให้ความสำคัญมากสุดก็เลือกที่ Gender เลยครับ โดย Year และ Age นั้นเลือกเป็น All ครับผลที่ได้ก็จะเป็นอย่างที่ปรากฏด้านล่าง

วัดผลกันหน่อยดีกว่า
วัดผลกันหน่อยดีกว่า

หากลอง Take Toue กันเกี่ยวกับฟังก์ชันทั่วไปของ OMP แล้วจะเห็นว่า มันก็จะมี ประเด็น หรือเทรนด์มากมายให้เราเลือกใช้วิเคราะห์เลยครับอย่างตัวอย่างที่ผมยกมาให้ดู

เลือกเทรนด์
เลือกเทรนด์ หรือประเทศ และพฤติกรรม
ปรับเลือก Option ที่อยากให้ แผนภูมิของเราปรากฏ
ปรับเลือก Option ที่อยากให้ แผนภูมิของเราปรากฏ
สถิติรูปแบบอื่นๆ
สถิติรูปแบบอื่นๆ

สรุปแล้ว Our Mobile Planet นี่ก็คือเครื่องมือหนึ่ง ที่มีประสิทธิภาพดีๆ ตัวหนึ่งเลยครับที่ได้รับการรับรองจากโครงการ Think with Google หรือ ThinkInsights with Google ซึ่งมีเครื่องมืออื่นๆ มากมายอีกไหม ไว้ว่างๆ จะเอามารีวิวกันให้อีกครับ แต่ถ้าหากใจร้อนล่ะก็เข้าไปใช้ Google+ แล้วไป Add Circle ของ Think with Google ได้เลยครับ

www.thinkwithgoogle.com
www.thinkwithgoogle.com

หวังว่าบทความนี้จะช่วยชี้แนะ แนวทางในการทำวิจัยตลาดของหลายๆ คนนะครับ 😀

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน