AdvanceBeginningDeveloperGoogle DevelopersIdea for LifeJust UserNewbieObject Oriented TechnologyProgramming LanguageThe ThinkerWeb Service Technology

วิธีการเรียกใช้ Google Street View Image API จับภาพท้องถนน

บทความสำหรับนักพัฒนาในการเรียกใช้ Google Street View Image API แทนการใช้กล้อง CCTV จับภาพการจราจร หรือสถานที่อย่างง่ายด้วย API ของ Google

ในบางครั้งการที่เราจะทำโครงการ เกี่ยวกับการจับภาพสถานที่ตามเวลาต่างๆ นั้นอาจจะต้องใช้กล้อง CCTV และขั้นตอนการติดตั้งที่สูงพอประมาณ แต่ถ้าหากว่าเราสามารถประยุกต์ใช้ API ของ Google Maps หรือ Google Street View มาทดแทนกล้อง CCTV ได้ล่ะก็น่าจะลดต้นทุนการผลิตไปบ้างครับ แต่ใช่ว่าจะใช้ทดแทนได้ 100% นะครับ Google Street View ยังคงไม่ละเอียด และครอบคลุมเท่ากับกล้อง CCTV อยู่ดี แต่ถ้าหากว่าอยากลองจับภาพสถานที่ขณะนั้น หรือเขียนโปรแกรมตั้งเวลาให้จับภาพสถานที่ที่เราจะไปช่วงเวลาใดได้ ก็ถือว่าวิธีนี้คือวิธีการที่ลงตัวเลยครับ

วิธีใช้งานนั้นก็ไม่ได้อยากอะไรครับ ส่ง Parameter ของพิกัดใน Google Maps ตามภาพครับ

ค้นหาสถานที่
ค้นหาสถานที่

เมื่อได้สถานที่ที่ต้องการแล้วนะครับให้ คลิกขวาที่ตำแหน่งหมุดของเราครับ แล้วเลือก What’s here เพื่อทำการขอพิกัดของ Lat, Lon ซึ่งพิกัดตรงนี้ต้องแน่ใจว่า Google Street View ได้ถ่ายภาพไว้ให้เราแล้วด้วยนะครับ

คลิกขวาเลือก What's here เพื่อขอพิกัด Lat, Lon จาก Google Maps
คลิกขวาเลือก What’s here เพื่อขอพิกัด Lat, Lon จาก Google Maps
ได้ค่าพิกัด Lat, Lon มาแล้ว
ได้ค่าพิกัด Lat, Lon มาแล้ว

นำค่าพิกัดที่ได้มานะครับ Copy ไว้ใน Notepad หรืออะไรก็ได้ เสร็จแล้วให้นำไปวางไว้ที่ URL ของ Google ครับ ซึ่ง URL ที่ว่าจะมี Pattern ตามนี้ครับ

http://maps.googleapis.com/maps/api/streetview?size=[ความกว้างภาพ]x[ความสูงภาพ]&location=[พิกัด LAT],[พิกัด LON]&fov=90&heading=235&pitch=10&sensor=false

ซึ่งตัวอย่างที่ผมลอง สร้างภาพแผนที่ กว้าง 600 สูง 400 บริเวณ ถนนสีลมนั้นผมก็ใช้ URL โดยแนบ Parameter ตามนี้ครับ

http://maps.googleapis.com/maps/api/streetview?size=600×400&location=13.72421,100.522875&fov=90&heading=235&pitch=10&sensor=false

สิ่งที่ปรากฏก็คือภาพของบริเวณถนนสีลม ที่ปรากฏครับ

ภาพที่จับมาได้จาก ค่า Request Parameter URL ของผม
ภาพที่จับมาได้จาก ค่า Request Parameter URL ของผม

เสร็จแล้วครับ ง่ายไหม…

แต่ถ้ารู้สึกว่าพิกัดมันเพี้ยน หรือ Customized อะไรไม่ค่อยได้มาก อยากได้อีกมุมอีกองศา หนึ่งที่ไม่ใช่แบบนี้ อาจจะต้องใช้ API ของ Google Developer เข้ามาช่วยครับ ซึ่งมันจะสามารถให้เรา Provide และ Customized อะไรได้มากกว่าการส่ง Request Parameter แบบง่ายๆ อย่างเมื่อกี้นี้ อ่ะมาลองดูกัน

ก่อนอื่นเข้าไป Register API ก่อนนะครับ ที่ Google Developers
ก่อนอื่นเข้าไป Register API ก่อนนะครับ ที่ Google Developers

เข้าไปสมัครเป็นเครือข่ายของนักพัฒนาที่ Google Developer ครับ แล้วทำการเปิดใช้งาน API ส่วนของ Google Maps Version 2 และ Version 3 ก็พอ หากมีโครงการจะพัฒนาอะไรที่ใช้ API ตัวอื่นๆ ก็เลือกเปิดตามใจชอบครับ ไปที่ เว็บไซต์นี้ครับ https://code.google.com/apis/console

เปิด Request Service กันให้หมดครับเท่าที่จะพัฒนา หากจะเปิดใช้หมดก็เชิญครับ ตามใจ
เปิด Request Service กันให้หมดครับเท่าที่จะพัฒนา หากจะเปิดใช้หมดก็เชิญครับ ตามใจ

เมื่อทำการ Request Service เรียบร้อยแล้วนะครับ

ทำการสร้าง Project ขึ้นมากับ URL สำหรับแฝงค่า API
ทำการสร้าง Project ขึ้นมากับ URL สำหรับแฝงค่า API
ได้ค่ามาแล้วเอา API Key ไปใช้ได้ครับ
ได้ค่ามาแล้วเอา API Key ไปใช้ได้ครับ

เมื่อได้ API Request จาก Google Developer แล้วก็ง่ายครับ เพียงแค่เอามาต่อ Parameter อีกตัวก็สามารถนำไปต่อยอดวิธีการใช้งานอะไรได้อีกมากมาย วิธีการเขียนก็จะมี Pattern ต่างจากเดิมเล็กน้อยคือ

http://maps.googleapis.com/maps/api/streetview?size=[ความกว้างภาพ]x[ความสูงภาพ] &location=[พิกัด LAT],[พิกัด LON]&sensor=false&key=API_console_key

หรือหากต้องการศึกษาค้นคว้ามากกว่านี้ลองไปอ่านทีนี่ครับ Google Street View Image API แล้วจะรู้ว่ามันไม่ยากและมันส์มากจริง

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

2 Comments

  1. google street view มันเป็นภาพไม่ปัจจุบันหรือป่าวครับ แล้วยังงี้จะจับภาพ ณ เวลานั้นๆยังไงอ่ะครับผม.

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน