Global IT

แก้วกาแฟ Starbucks กับความหวือหวาจาก Augmented Reality

อาจจะเป็นการตลาดสายใหม่เกินไปกับเทคโนโลยี Augmented Reality ที่ยังไม่ค่อยแมสกับหลายประเทศ แม้ว่าแนวโน้มในอนาคตจะเป็นอีกหนึ่ง Feature เด่นของสมาร์ทโฟนก็ตามแต่อย่างน้อยเก็บไว้เป็นกรณีศึกษาสำหรับสื่อใหม่ไว้ก็ไม่เสียหาย แน่นอนครับสำหรับครั้งนี้ก็้เป็นกลยุทธ์กับแก้วกาแฟ Starbucks ซึ่งกลยุทธ์ครั้งนี้เป็นการสร้างแคมเปญในช่วงคริสต์มาสของต่างประเทศที่แก้วกาแฟะต้องเปลี่ยนรูปแบบเป็นโทนสีแดงต้อนรับเทศกาล

Starbucks: Augmented Reality Xmas Cups

แน่นอนว่า Augmented Reality บนเว็บไซต์ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปนั้นอาจจะเหมาะกับงานด้านการแพทย์งานวิจัย หรือการจัดรูปแบบอีเว้นท์ แต่ถ้าถามว่าทุกวันนี้ Augmented Reality จะแทรกซึมเข้าสู่ผู้บริโภคได้ง่ายนั้นต้องสร้าง Technoogy Awareness ให้กับมันก่อน การตลาดสายใหม่จึงต้องใช้ แอพพลิเคชัน บนสมาร์ทโฟนมาเป็นตัวขับเคลื่อนเทคโนโลยี Augmented Reality ให้ออกมาน่าสนใจ และที่สำคัญเล่นที่ไหนก็ได้ นี่สิจึงจะสร้าง Brand Awareness ได้ครับ สำหรับแคมเปญตัวนี้ของ Starbucks นั้นใช้หลักการประมวลผลรูปภาพโดยอาศัยตัวอักษร 5 ตัวสีขาวข้างแก้วกาแฟเป็นตัวแปรในการ Detect หรือตรวจจับ

ส่วนการใเล่นแคมเปญตัวนี้ต้องเข้าไปดาวน์โหลด แอพพลิเคชัน ใน App Store เพื่อนำมาเปิดฟังก์ชันกล้องดิจิตอล แล้วส่องไปที่แก้วกาแฟ Starbucks เท่านั้นก็จะพบกับคอนเท้นท์พิเศษปรากฏขึ้นมาครับ ถือว่าเป็นอีกกลยุทธ์ที่ประยุกต์ใช้ Augmented Reality ได้ดีทีเดียวครับ อนาคตเอามาใช้กับป้ายโฆษณา หรือป้ายหาเสียงนักการเมือง คงจะดีว่าไหมครับ

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน