Digital Life

Firefox 8 ที่มีกำหนดออกในเดือนพฤศจิกายนนี้จะรองรับ 64-bit?

เดิมที Firefox รุ่น 64-bit นั้นเคยออกตัวเบต้ามาครั้งนึงตอนปีที่แล้ว แต่ประสิทธิภาพของ Firefox 64-bit ในตอนนั้นค่อนข้างเข้าขั้นเลวร้ายเอามากๆ เพราะว่านอกจากตัว Firefox เองจะไม่สมบูรณ์แล้ว Flash Player กับ Java ก็ยังไม่รองรับ 64-bit ซะด้วย

ครั้งนี้ Mozilla หมายมั่นปั้นมือจะแก้ตัวใหม่ เพราะในตอนนี้ Flash Player กับ Java ก็รองรับการทำงานแบบ 64-bit อย่างเต็มรูปแบบแล้ว รวมทั้งระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ๆ ก็มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น

 

จากการทดสอบพบว่า Firefox 8 64-bit ตัวเบต้านี้โดยเฉลี่ยเร็วขึ้นจากเวอร์ชั่น 32-bit เกือบทุกด้านประมาณ 10% (และบางการทดสอบเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 25%!) แต่ข้อเสียก็มีอยู่เช่นกัน คือต้องใช้แรมจำนวนมาก แต่ทั้งนี้สาเหตุอาจเกิดจากรุ่น 64-bit เองยังไม่เปิดให้ใช้งานการบริหารหน่วยความจำแบบใหม่ของ Firefox 8 ที่จะช่วยลดการใช้งานหน่วยความจำลงได้เป็นจำนวนมาก

เราอาจจะต้องดูกันอีกทีเมื่อ Firefox 8 ปล่อยตัวเต็มออกมา ว่าจะรองรับ 64-bit ได้อย่างเต็มรูปแบบไหม? หรือจะเร็วกว่า 32-bit แค่ไหน กำหนดออกของ Firefox 8 อยู่ที่เดือนพฤศจิกายนปีนี้ครับผม

 

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน