Month: March 2011

  • Idea for Techology

    วิวัฒนาการจอภาพกับนาโนเทคโนโลยี “OLED”

    เทคโนโลยีด้านจอภาพในปัจจุบันที่เรารู้จักกันนั้นก็คงจะหนีไม่พ้น LCD และ LED ซึ่งมีคุณสมบัติที่โดดเด่นกว่าเทคโนโลยีจอภาพแบบ CRT ที่มีมานานไม่ว่าจะด้าน การประหยัดพลังงานที่กำลังกลายเป็นเรื่องสำคัญของโลก ไปจนถึงราคาที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการความล้ำสมัย เรียบง่าย สะดวกในราคาที่เหมาะมือ เทคโนโลยีในการแสดงผลจอภาพมีการพัฒนามาจากอดีตอย่างต่อเนื่องให้มีประสิทธิภาพดีมากขึ้นตั้งแต่ยุดของ CRT หรือจอภาพแบบ Cathode Ray Tube ที่สมัยนี้อาจจะมีให้เห็นอยู่ประปรายแต่ได้รับความนิยมน้อยลงไปบ้างแล้ว การทำงานของ CRT…

    Read More »
  • Idea for Techology

    SMART GRID, SMART CITY สู่เมืองอัจฉริยะแห่งอนาคต

    ในวันที่การจัดการด้านพลังงานคือความท้าทายสำคัญของโลก และมนุษย์ยังไม่สามารถหาวิธีลดการบริโภคของตนเองลงได้ นอกจากการสรรหาแหล่งพลังงานทางเลือกอย่างลมและแสงอาทิตย์ที่กลายมาเป็นทางหลักในการจัดการกับปัญหาการขาดแคลนพลังงานแล้ว การใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดก็คือสิ่งหนึ่งที่ทุกเมืองทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ เรากำลังพูดถึงเทคโนโลยีล่าสุดด้านการจัดการพลังงานไฟฟ้าที่กำลังเข้ามามีบทบาทในการวางโครงสร้างสาธารณูปโภคในเมืองใหญ่น้อยทั่วโลกที่มีความพร้อม ส่งผลให้แนวโน้มของเมืองในอนาคตกำลังก้าวไปสู่เมืองอัจฉริยะที่มีแนวคิดรักษ์โลกนำหน้า “สมาร์ทกริด”(Smart Grid) คือระบบโครงข่ายสำหรับส่งไฟฟ้าอัจฉริยะแบบครบวงจรโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล  สมาร์ทกริดทำหน้าที่ส่งไฟฟ้าจากผู้ให้บริการไปยังผู้ใช้บริการด้วยระบบการสื่อสารสองทางเพื่อควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า ณ บ้านของผู้ใช้ ซึ่งจะช่วยให้สามารถบริหารจัดการการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทที่ให้บริการระบบส่งจ่ายไฟฟ้าสมาร์ทกริดได้พัฒนาโปรแกรมพร้อมกับติดตั้งอุปกรณ์ที่สามารถตรวจสอบการใช้ไฟฟ้าได้ตามเวลาจริง (Real Time) ไว้ที่แต่ละครัวเรือนว่ามีการใช้ไฟฟ้าเท่าไหร่ จุดไหนใช้มากน้อยอย่างไร เพื่อช่วยคำนวณการแจกจ่ายกระแสไฟของเมือง ช่วยให้การจ่ายกระแสไฟฟ้ามีความเสถียร…

    Read More »
  • Marketing to mobile

    Motorola วิสัยทัศน์ที่ผิดพลาด กรณีศึกษาที่เยี่ยมยอด

    หลายคนในเวลานี้อาจจะตื่นตะลึงกับแทบเล็ต Android ที่กำลังเป็นที่จับตาของทั่วโลกอย่าง Motorola Xoom จากบริษัทสัญชาติอเมริกาอย่าง Motorola ไปบ้างแล้ว ซึ่งต้องถือว่า Motorola Xoom นี้น่าจะเป็นคู่แข่งของ Galaxy Tab2 และ iPad2 ได้อย่างสูสีตัวหนึ่งเลยทีเดียว แต่จะมีใครรู้บ้างว่ากว่า Motorola จะมีโปรดักด์ที่ทรงประสิทธิภาพอย่าง Motorola Xoom ตัวนี้นั้น บริษัทที่เคยเป็นผู้นำอันดับต้นในตลาดโลกอย่าง Motorola เคยเดินทางผิดพลาดมาก่อนถึง…

    Read More »
  • Web Service Technology

    Mozilla เฮ! Firefox 4 ดาวน์โหลดไปกว่า 5 ล้านครั้งใน 24 ชั่วโมงแรก

    ข่าวล่าสุดรายงานว่า FireFox 4 มียอดดาวน์โหลดทะลุ 5 ล้านครั้งภายใน 24 ชั่วโมงแรก ซึ่งมากกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับ Internet Explorer 9 (IE9) ในช่วงระยะเวลาเดียวกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Microsoft ประกาศว่า IE9 มียอดผู้ดาวน์โหลดกว่า 2.35 ล้านครั้งในวันแรก…

    Read More »
  • Idea for Life

    E-Magazine ของเว็บไซต์ Daydev บน iPad [อยู่ในช่วงทดสอบ

    ขอบคุณที่ร่วมทดสอบโปรเจ็ค nomad™ media ของเว็บไซต์ www.daydev.com บน iPad  ระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการอาจจะยังไม่สะดวกในการอ่านเนื้อหาผ่านอุปกรณ์ได้สะดวกเท่าที่ควร หากสนใจเข้่าร่วมทดสอบให้เปิดเว็บไซต์ http://ipad.daydev.com แล้วทำการ add to home screen เพื่อให้การทำงานเป็นรูปแบบแอพพลิเคชันได้สะดวก สุดท้ายนี้ทีมงานขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจ

    Read More »
  • Marketing to mobile

    แนวโน้มของ Andriod หลัง Android Market คุมเข้ม App ติดมัลแวร์

      ในตอนนี้บรรดาโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนต่างขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดไม่ว่าค่ายไหนๆ ก็ต่างที่จะงัดไม้เด็ดที่จะตอบโจทย์ สามารถครองใจผู้บริโภคไปได้  และหัวใจหลักของการเป็นสมาร์ทโฟนนั่นก็คือระบบปฏิบัติการที่ดี นั่นก็หมายความว่า ระบบปฏิบัติการ (OS) ในสมาร์ทโฟนนั้นจะต้องสามารถแสดงศักยภาพที่แท้จริงของอุปกรณ์ให้ผู้บริโภคได้เห็นและใช้งาน  ซึ่ง Google Android เป็นระบบปฏิบัติการตัวแรกที่ฟรี เปิดเผยโค้ด ปรับแต่งได้ทุกอย่าง หรือเรียกว่า Free Software/Open-Source ก็ได้  …

    Read More »
  • Future

    แผ่นดินไหว-สึนามิ ภัยพิบัติที่ญี่ปุ่นที่ส่งผลกระทบต่อทั้งโลก

    ตามที่เราเห็นข่าวจากที่ต่างๆ เชื่อว่าหลายๆ คนอาจตื่นตัวกันมากขึ้นกับภัยพิบัติที่มีชื่อว่า “สึนามิ” นี้  โดยบลประเทศไทยได้ประสบภัยคลื่นยักษ์ สึนามิไปเมื่อ ปี 2547 สร้างความเสียหายและสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักของบางคนไปทำให้คนไทยพึงระลึกเสมอว่า ธรรมชาติอาจจะเอาคืนเราเมื่อใดที่ใดก็ได้ไม่มีใครรู้และรับมือได้ทันการณ์ 100%  และล่าสุดก็ได้เกิดข่าวอันน่าสลดใจ เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหว 8.9 ริคเตอร์สเกลที่ญี่ปุ่น(ปกติจะเกิดแผ่นดินไหวอยู่แล้วแต่ความรุนแรงมักจะไม่เกิน 1-2 ริคเตอร์   ซึ่งชาวญี่ปุ่นพร้อมรับมืออยู่ตลอดเวลา)…

    Read More »
  • Idea for Techology

    วิทยสัประยุทธ์ รายการดีควรดู

    วิทยสัประยุทธ์ ชื่อรายการอาจจะอ่านยากนิดนึงออกเสียงว่า วิท-ทะ-ยะ-สัป-ประ-ยุทธ์ เป็นรายการดีที่ทางบริษัท WorkPoint Entertainment ได้จัดทำขึ้นโดยร่วมมือกับ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี หรือ สสวท.   รายการ วิทยสัประยุทธ์ ที่ผมยกมานี้คิดว่าเป็นรายการที่มีประโยชน์สำหรับเด็กไทยรุ่นใหม่ที่มีไอเดียสร้างสรรค์ มีแนวคิดแปลกใหม่ มองโลกมุมกว้างและใฝ่รู้ โดยการดำเนินรายการนั้นต้องให้กลุ่มเด็กเหล่านี้แหละครับมาประลองความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ทุกแขนง ขอย้ำว่าทุกแขนงครับ อีกทั้งรายการ…

    Read More »
  • Applications and Tools

    HootSuites เครื่องมือเล่น Social Network ขั้นเทพ

    หากว่าคุณคือ เซเลป หยิบ Twitter มาเล่นก็มีคน Follow เป็นร้อย ระบายบน Facebook ก็มีคนเฝ้าหน้า Profile คุณเป็นพัน ไม่นับ คน Follow ใหม่ และ เพื่อนที่ทำการ Add Friend…

    Read More »
  • SQL

    เทคนิคการใช้ SQL Query ให้มีประสิทธิภาพ

    เทคนิคการใช้ query ให้มีประสิทธิภาพ สามารถทำได้โดย – การใช้ UNION ถ้ามั่นใจว่า ผลลัพธ์ที่ได้ ไม่มีการซ้ำกันแน่นอน ให้ใช้ UNION ALL เพราะจะประมวลผลเร็วกว่า UNION– การใช้ UNION ควรกำหนดให้ query ที่คาดว่าจะมีข้อมูลซ้ำกันมากๆ…

    Read More »
  • SQL

    คุณสมบัติของค่าข้อมูล NULL ใน ภาษา SQL

    คุณสมบัติของค่าข้อมูล null มีหลักดังต่อไปดังนี้ – แสดงถึงคอลัมน์ที่ไม่ทราบค่าข้อมูล ( UNKNOWN )– ถ้ามี ค่าข้อมูล NULL อยู่ในการคำนวณ ผลลัพธ์ท่ได้จะเป็น NULL– ถ้ามี ค่าข้อมูล NULL อยู่ในการรวมค่า string จะได้ผลลัพธ์เป็น…

    Read More »
  • SQL

    ชนิดข้อมูลของภาษา SQL

      ชนิดข้อมูลของ SQL ชนิดข้อมูลของ sql มีหลายประเภท ได้แก่ character ใช้จัดเก็บตัวอักษรที่แน่นอน ( ใช้ 1 byte ต่อ 1 ตัวอักษร ), character varying ใช้จัดเก็บตัวอักษร(…

    Read More »
  • Social Media

    ปี 2011 นี้ทุกคนจะใช้ Social Media กันอย่างไร

    ผู้เขียนคิดว่าผู้อ่านหลายคนคงจะรู้จัก Social Media หรือ สื่อสังคมออนไลน์ และ ก็เชื่อว่า หลายคนที่ประกอบอาชีพ นักการตลาดออนไลน์ หรือ ดิจิตอลเอเจนซี่ คงต้องเคยใช้ Social Media ทั้งหลายมาเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์เพื่อธุรกิจ และ บริการ ให้แก่ลูกค้าที่ว่าจ้าง หรือบริการของตัวเองให้เป็นที่รู้จัก เพื่อสร้าง…

    Read More »
  • Object Oriented Technology

    การวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุ ตอนที่ 1

    แนวคิดเชิงวัตถุ (Object-oriented approach) มีพื้นฐานกำเนิดมาจาก ปัญหาหรือข้อจำกัดของการพัฒนาเชิงกระบวนการ (Procedural approach) ซึ่งจะต้องมีการระบุเฉพาะเจาะจงถึงขั้นตอนของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทีละขั้นตอน ทำให้โปรแกรมเมอร์ต้องสนใจในรายละเอียดแต่ละขั้นเป็นอย่างมาก โปรแกรมที่ได้ก็จะให้ผลที่ดีกับงานเฉพาะด้านเท่านั้น ไม่สามารถนำไปใช้กับงานประเภทอื่นๆ ได้ ดังนั้นแนวคิดเชิงวัตถุ จึงเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับโลกแห่งความจริง โดยจะใช้ได้กับงานหลากหลายประเภท   วัตถุประสงค์หลักของบทความนี้ เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจแนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุ เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจลักษณะและความสำคัญของคลาส…

    Read More »
  • Idea for Life

    Baidu โชว์แผนที่ 3D เสมือนจริงบน “Baidu Maps” สุดอลังการ !!

    เรื่องแผนที่ 3 มิตินั้นมีมาสักระยะนึงแล้ว ซึ่งทาง Google เองก็ยังทำได้ไม่สมจริงมากนัก เมื่อไม่นานมานี้ Search Engine อันดับ 1 ของจีนอย่าง “Baidu” ได้ทำการอัพเกรดแผนที่ของตน เหมือน Google Maps เป๊ะ บนหน้าเว็บ แต่เหนือชั้นกว่าด้วย…

    Read More »
Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน