Future

เทคนิคเร่งยอด Event เชิง Marketing ผ่าน Social Media

การจัด Meeting หรือ Event เพื่อพบปะสังสรร, แถลงข่าว, เปิดตัวสินค้าบริการใหม่ หรือ งานสัมนาให้ความรู้จากผู้บรรยายที่เชิญมา ไม่ว่าจะเป็นในเหตุการณ์จริงสังคมจริง หรือ Meeting ผ่าน เว็บไวต์เช่นพวก Webinar หรือ TeleClass แน่นอน Social Media ได้เป็นอีกวิธีที่เป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่คุณสามารถลงทุนน้อยที่สุด ประหยัดที่สุด และได้ผลลัพท์รวดเร็วที่สุด

Event and Meeting by social media

เคล็ดลับง่ายนิดเดียว เพียงแค่คุณรู้ว่า กลุ่มคนที่คุณต้องการให้เข้าร่วม Meeting หรือ Event นั้นใช้ Social Media ตัวไหนอยู่เท่านั้นเอง มาดูกันว่ามีวิธีการแบบไหนบ้างในการใช้ Social Media มาออกแบบเพื่อช่วยให้ Meeting หรืองาน Event คุณดูสะดุดตาและน่าสนใจ

ก่อนจะเริ่มจัด Event หรือ Meeting ของคุณ ขั้นแรกเลยคือการทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณทราบและเห็น Event ของคุณ และจะดีมากหาก Event ของคุณไปปรากฏในปฏิธิน E-Callendar บน Social Media ของพวกเค้าเหล่านั้น แล้วจะปรากฏยังไงน่ะเหรอครับ ก็แค่หลอกล่อให้มาลงทะเบียน เท่านั้นแหละ…แผนแรกของเกม

Event ผ่าน Twitter

Event ผ่าน Twitter

มีหลายวิธีที่คุณสามารถใช้ Twitter เพื่อสร้าง Awareness ให้แก่ผู้พบเห็นและสนใจในงาน Event ของคุณ โดยการแทรก HashTag (เครื่องหมาย #) ตามด้วยชื่อย่อ หรือ ชื่อเต็มงาน Event หรือ Meeting ของคุณ ตัวอย่างเช่น #TWT4TH , #Ignite, #TWITCON ทุกคนจะพบเห้นและสงสัยว่ามันคือ Event อะไรและพวกเค้าจะเข้าไปติดตามและค้นหารายละเอียดเองในภายหลัง
และถ้าหาก account Twitter ของคุณนั้นเป็นที่รู้จัก และมีคนที่ follower คุณล้นหลามอยู่แล้วยิ่งเป็นการง่าย คุณแค่พูดเป่าประกาศไปเกี่ยวกับ งาน Meeting หรือ Event ของคุณแล้วเสริมลงท้ายด้วยประโยคสั้นๆเท่ๆว่า “โปรด RT” หรือ “Pls, RT”

คำเตือน: หากเป็นแค่ผู้เริ่มต้นอย่า ริอาจ ทำขั้นตอนหลัง ความหายนะและความน่าเชื่อถือจะหมดไปในไม่ช้าหากทำบ่อยไปสร้าง Connection และ ชื่อเสียงให้ดีก่อนค่อยทำไม่เช่นนั้น… เราเตือนคุณแล้ว

Facebook Event

Event ผ่าน Facebook

อย่าได้มองข้ามเครื่องมือบน Social Network ที่ชื่อว่า Facebook ไปเชียว เพราะ Facebook นั้นถือว่าเป็น หนึ่งในเครื่องมือทรงพลังที่สุดของทุก Platform Social Media ง่ายๆเพียงแค่คุณสร้างหน้าสำหรับ กิจกรรมของคุณบน Facebook ที่ Facebook Event แล้วคนที่เป็น เพื่อนของคุณที่เข้าร่วมจะเป็นคนที่ช่วยคุณทำการประชาสัมพันธ์ให้ทันที
ประโยชน์ที่คุณจะได้รับเน้นๆจาก Facebook Event คือ คุณสามารถเพิ่ม Like Box บนหน้าเว็บไซต์ของคุณโดยอาศัย Fan Page Application และ คุณก็สามารถเลือก Facebook Advertising มาช่วยในการกระจาย Event ผ่าน Profile และ Fan Page อื่นๆได้ง่ายและราคาถูกทีเดียว
กรุณากลับไปอ่านบทความเก่า ที่เคยเขียนไว้

Social Media สร้างแบรนด์ธุรกิจของคุณ ให้เป็นที่รู้จัก
5 สเตปเทพสำหรับโปรโมต Fan Page บน Facebook

Invite People

ทำการตลาดให้ Event ของคุณน่าเชื่อถือและน่าสนใจผ่าน LinkedIn

โปรโมต เรื่องราวของ Business Function และเรื่องของความน่าเชื่อถือของ meeting แต่ละที่ ถ้าเพียง้องการความน่าเชื่อถือแล้วล่ะก็ ต้อง อาศัย LinkedIn ในการจัด Event แล้วล่ะเพราะ LinkedIn ขึ้นชื่อในเรื่อง Social Media ของการทำงานและการสร้าง Credit   ซึ่งขั้นตอนของ LinkedIn นั้นมีฟังก์ชั้นการทำงานที่เรียกว่า  Create an event on LinkedIn แล้วก็ทำการเชิญเหล่าเพื่อนหรือนักธุรกิจที่อยู่ใน เครือข่าย LinkedIn ของคุณมาให้ Credit invite หลังจากนั้นหลายๆคนที่เป็นเพื่อนของเพื่อนของเพื่อนและของเพื่อน ก็จะเข้ามาเห็นแล้วก็จะให้ความน่าสนใจ
คำเตือน: กรุณาแน่ใจก่อนนะว่าคนที่เป็นเครือข่าย LinkedIn ของคุณต้องเป้นหัวหน้างานเก่า หรือ ระดับสูงกว่าคุณเท่านั้นจึงจะสร้างความน่าเชื่อถือได้

Blog หรือ เว็บไซต์ มีไว้ก็ใช้บ้าง

Blog หรือเว็บไซต์ที่เคยเขียนประจำอยู่แล้ว อย่าทำเป็น หวง เนื้อที่ฐานข้อมูลหรือ คอลัมป์นักเขียนไปเลย พวก Meeting หรือ Event อย่างน้อยๆคนใหล้ตัวที่อ่านเว็บไซต์เราก็เข้ามาเห็นบ่อยแน่ๆ

Online Marketing ผ่าน ไซต์หรือ Media อื่นๆ

Event Policy

มี Media มากมายหลากหลายที่เหมาะสมกับ Event ของคุณ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เว็บไซต์ขายของ สถานีวิทยุ ฝากโฆษณาโดยแจ้ง URL ของหน้าเว็บไซต์ให้เข้ามาดู จะดีมากหากให้เบอรืติดต่อสอบถามทางนี้ไว้ เชื่อสิว่า ช่วงเช้ารถติด คนทำงาน 70% ฟังวิทยุ ระหว่างขับรถทุกคน

E-mail Marketing ลืมไปแล้วยัง?

มีบริการอีเมล์ สำหรับการตลาดมากมาย ให้คุณใช้ไม่ว่าจะเป็น EventBrite หรือ Constant Contact ไม่ก็ Epsilon เครื่องมือเหล่านี้สามารถช่วยเหลือคุณในการทำตลาดเพราะบางคุณลักษณะของแต่ละที่ จะสามารถ track การเปิดอ่านหรือลบ ได้เลย อย่าลืมว่ายังไงซะ Email Marketing ยังคงเป้นวิธี คลาสสิคที่ได้ผลตลอดแม้เวลาจะผ่านไปนานเพียงใด เพราะทุกวันนียังไงซะ ทุกคนก็ยังต้องใช้ Email

Foursquare และ Gowalla

สามารถจัด Event ผ่าน Foursquare ไม่มีค่าใช้จ่ายหรือต้องลงทุนอะไรเลย ในการสร้าง Event ผ่าน Foursquare หรือ Gowalla เพียงแค่คุณสร้าง Vanue ขึ้นมาแล้วก็ทำการเป็น Mayor ซะแล้ว Add Tips เข้าไปให้คนที่ผ่านมา Check -in ที่ของคุณได้ทราบข่าวสารต่างๆ หรือ
คุณแค่เดินสายไป check-in ให้มันทุกที่แล้วทำการ Add Tips ประกาศ Event ของคุณแบบหน้าด้านๆไปเลย แน่นอนมีคนเห้นและอ่านแน่ๆ

Video StreamingYoutube Press

สั้นๆ อย่าลืม Youtube นะครับ

แคนี้คุณก็จะทราบถึงแนวทาง เทคนิคการทำงานผ่าน Social Media ในการจัด Meeting หรือ Event ให้ดูน่าสนใจโดยแทบไม่ต้องลงทุนอะไร แถมยังมี Feed Back กลับมาหาคุณได้ทันทีอีกต่างหาก

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน