Month: July 2010

  • Information system

    Information Systems ในเชิงกลยุทธด้านธุรกิจ

    การวางแผนการจัดการระบบสารสนเทศในเชิงกลยุทธ ทำไมจึงต้องมีแผนกลยุทธกเพราะว่าสำหรับดำเนินการทางด้านธุรกิจนั้น เนื่องจากธุรกิจนั้นต้องมีการแข่งขัน มีสภาพของการแข่งขัน เมื่อมีการแข่งขันก็จะต้องทำให้ธุรกิจนั้นอยู่รอด ดังนั้นการที่จะอยู่รอดได้นั้นจะต้องมีกลยุทธ์เพื่อช่วยในการแข่งขัน สิ่งแรกก่อนที่จะเข้าเรื่องกลยุทธประกอบแผนธุรกิจนั้น คุณจำเป็นต้องรู้จักแนวคิด Information Systems Framework สำหรับผู้เชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจ Information Systems Framework for Business Professionals มีการจัดแบ่ง Information…

    Read More »
  • Knowledge

    พฤติกรรมองค์การและความสัมพันธ์กับระบบ MIS

    พฤติกรรมองค์การ หรือ Organization behavior ย่อสั้นๆว่า OB หมายถึง แนวทางในการปฏิบัติของคนในองค์การซึ่งมาจากสิ่งที่คนนำเข้ามาในองค์การ ได้แก่ ความสามารถ ความคาดหวัง ประสบการณ์ในอดีต ค่านิยมร่วม (Share value) ทัศนคติ ความเชื่อ ปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อการทำงานและสั่งแวดล้อมที่อยู่ภายนอกองค์การ…

    Read More »
  • Knowledge

    ปัจจัยด้านกายภาพและจิตวิทยา กับคนในระบบ MIS

    ระบบสารสนเทศ [Information System (IS)] เป็นระบบเทคนิคสังคม (Societechnical Systems) ซึ่งประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ และแนวความคิดที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีซึ่งนำมาใช้ภายในสังคม หรือองค์การ โดยมีบุคลากรเป็นผู้จัดเตรียม MIS ฉะนั้นบุคลากรจึงเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดขององค์การ ในบทนี้จะเน้นในด้านการออกแบบ MIS และด้านการปฏิบัติการ (Operation) บุคลากรของ MIS :…

    Read More »
  • Information system

    ฟังก์ชันของธุรกิจกับ Information System

    สำหรับแต่ละองค์กรที่มีการใช้ ระบบการจัดการ สารสนเทศใหม่ๆ (Management Information System) ล้วนต้องเข้าใจฟังก์ชันการทำงานต่อไปนี้ ซึ่งล้วนแต่เป็นเป็นฟังก์ชันที่พบในระบบธุรกิจ ที่มีการใช้ระบบสารสนเทศ Information System ซึ่งได้แก่ Sale and Marketing, Manufacturing, Finance, Accounting และ Human…

    Read More »
  • Idea for Techology

    Augmented Reality กับนิตยสาร True Life Magazine

    หลังจากที่ทาง nomad™ เข้ามามีส่วนร่วมกับทาง บริษัท True Digital content and Media Co., Ltd. ในส่วนของเทคโนโลยี AR หรือ Augmented Reality ได้ซักพัก กับลูกเล่นของหน้าปกนิตยสาร True Life…

    Read More »
  • Decision Support System

    ความรู้เกี่ยวกับ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการในเชิงธุรกิจ

    ระบบสารสนเทศ ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการติดต่อแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างกัน ซึ่งจะต้องทำงานตลอดวัน ตลอดคืนโดยไม่มีวันหยุดพัก การควบคุมธุรกิจได้ขยายขอบเขตออกไปทั่วทุกภูมิภาคของโลก มีสิ่งแวดล้อมแตกต่างกันออกไป ระบบสารสนเทศที่ดีจะต้องสามารถแก้ปัญหาความแตกต่าง และปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมนั้นได้ ระบบสารสนเทศ นำมาใช้ในส่วนตัว เช่น ในด้านความบันเทิง ความเพลิดเพลิน ความรู้มากยิ่งขึ้น ทางด้านธุรกิจ เช่น แก้ปัญหาและตัดสินใจ (รวบรวม เรื่องราว และ…

    Read More »
  • Data Communications

    Data Comunication ความรู้เกี่ยวกับ OSI Model

    การที่คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งจะส่งข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งได้นั้น จะต้องอาศัยกลไกหลายๆอย่างร่วมกันทำงานต่างหน้าที่กันและเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายเข้าด้วยกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นคือการเชื่อมต่อมีความแตกต่าง ระหว่างระบบและอุปกรณ์หรือเป็นผู้ผลิตคนละรายกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้การสร้างเครือข่ายเป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากขาดมาตฐานกลางที่จำเป็นในการเชื่อมต่อ จึงได้เกิดหน่วยงานกำหนดมาตรฐานสากลขึ้นคือ International Standards Organization ขึ้นและทำการกำหนดโครงสร้างทั้งหมดที่จำเป็นต้องใช้ในการสื่อสารข้อมูลและเป็นระบบเปิด เพื่อให้ผู้ผลิตต่างๆสามารถแยกผลิตในส่วนที่ตัวเองถนัด แต่สามารถนำไปใช้ร่วมกันได้ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์สมัยใหม่จะถูกออกแบบให้มีโครงสร้างทีแน่นอน และเพื่อเป็นการลดความซับซ้อน ระบบเครือข่ายส่วนมากจึงแยกการทำงานออกเป็นชั้นๆ (layer) โดยกำหนดหน้าที่ในแต่ละชั้นไว้อย่างชัดเจน แบบจำลองสำหรับอ้างอิงแบบ OSI…

    Read More »
Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน