Beginning

สอนภาษาไทยให้ Firefox

Firefox ถือว่าเป็น Browser อีกตัวที่มีความนิยมไม่แพ้ IE เลยทีเดียว (สำหรับผมเองนั้นใช้ตัวนี้เป็นหลักแทน IE) เพราะคุณภาพและความเสถียรของเจ้าหมาจิ้งจอกตัวน้อยตัวนี้ ทำให้กลายเป็นขวัญใจชาวเน็ตได้ในเวลาไม่นาน

เพิ่มภาษาไทยให้ Firefox

บางคนอาจจะเคยเจอปัญหา จิ้งจอกตัวนี้อ่านภาษาไทยไม่ได้ กลายเป็นภาษาต่างดาวซะงั้น บางคนก็แก้ปัญหาโดยการดาวน์โหลดเวอร์ชั่นที่เป็นสัญชาติไทยล้วน ทั้งเมนู เป็นภาษาไทยทั้งสิ้น แต่ก็มีบางคนที่ไม่ถนัดใช้งานโปรแกรมที่เป็นเมนูภาษาอังกฤษ วันนี้ผมจะมาเอาใจบรรดากลุ่มหลังนี่แหละ มาสอนภาษาไทยให้จิ้งจองตัวนี้กันดีกว่าครับ

1. เริ่มด้วยไปที่ tools + options

เพิ่มภาษาไทยให้ Firefox

2. จะขึ้นหน้าจอ options ให้เลือกที่ปุ่ม Choose ( ในส่วนของ Language )

เพิ่มภาษาไทยให้ Firefox

3. จะเห็นกรอบ Language ตรงช่อง Drop Down ให้เลือก Thai แล้วกดปุ่ม Add ทางขวามือ

เพิ่มภาษาไทยให้ Firefox

4. เสร็จแล้วก็กด OK เพื่อกลับมาหน้าจอ Options อีกครั้ง แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์นะครับ ให้กดปุ่ม Advanced ในส่วนของ Fonts & Colors เพื่อไปเพิ่ม Fonts ภาษาไทยให้ระบบอีกหนึ่งขั้นตอน

เพิ่มภาษาไทยให้ Firefox

5. เมื่อมาถึงหน้าจอ Fonts ตรงช่อง Fonts For ให้กด Drop Down ลงมาเลือกภาษาไทย ที่เหลือก็แล้วแต่จะปรับเพราะเป็นเพียงแค่ปรับขนาดของตัวอักษร (ผมแนะนำให้ใช้ค่าเดิมที่เค้าให้มา เหมาะสมที่สุด) เสร็จแล้วก็กด OK ออกมาเรื่อย ๆ จนกลับหน้าจอ Firefox แล้วก็ปิด Firefox เปิดใหม่อีกครั้งเพื่อให้การทำงานสมบูรณ์ครับ

เพิ่มภาษาไทยให้ Firefox

เป็นงัยบ้างครับ ไม่ยากเลยโนะ ขอให้ทุกคนสนุกกับจิ้งจอกตัวนี้ครับ

Asst. Prof. Banyapon Poolsawas

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบ และการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท Daydev Co., Ltd, (เดย์เดฟ จำกัด)

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button

Adblock Detected

เราตรวจพบว่าคุณใช้ Adblock บนบราวเซอร์ของคุณ,กรุณาปิดระบบ Adblock ก่อนเข้าอ่าน Content ของเรานะครับ, ถือว่าช่วยเหลือกัน